Firefox ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ 3 เสาหลัก เน้นคุณภาพของฟีเจอร์มากขึ้น

by mk
7 July 2015 - 16:26

นอกจากประเด็นเรื่อง Firefox เตรียมเลิกใช้ XUL แล้ว Dave Camp ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Mozilla ยังออกมาประกาศยุทธศาสตร์ภาพกว้างใหม่ของ Firefox ที่จะเน้น 3 เสาหลัก (Three Pillars) ดังนี้

  • Uncompromised Quality เน้นคุณภาพของฟีเจอร์มากขึ้น เลิกทำฟีเจอร์ครึ่งๆ กลางๆ (ภายในองค์กรใช้คำว่า Great or Dead คือถ้าไม่เจ๋งก็ไม่ต้องใส่เข้ามาเลย) จากนี้ไป Mozilla จะวางแผนการพัฒนาฟีเจอร์ให้ละเอียดขึ้น ถ้าฟีเจอร์ไหนเห็นว่าทำเองไม่เวิร์คก็จะไม่ทำ หรือหาคนอื่นมาทำผ่าน add-on แทน ฟีเจอร์ที่ Mozilla ประกาศว่าจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือโครงการ Electrolysis หรือการแยกโพรเซสของแต่ละแท็บ ที่ทำกันมานานมากและไม่เสร็จสักที
  • Best of the Web เน้นการสร้างพันธมิตรภายนอกองค์กรมากขึ้น หาของดีจากทั่วเว็บมาใช้งานกับ Firefox ตัวอย่างฟีเจอร์ตามยุทธศาสตร์นี้คือ Firefox Hello ที่ทำร่วมกับ Telefonica และ การจับมือกับ Pocket ผนวกฟีเจอร์เซฟบทความมาใช้กับ Firefox
  • Uniquely Firefox สรรหาฟีเจอร์โดดเด่นที่มีเฉพาะ Firefox และเป็นเหตุผลที่ดึงคนมาใช้ Firefox โดยจะเริ่มจากฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัว เราจะได้เห็น Private Browsing เวอร์ชันใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากเดิมในเร็วๆ นี้

ที่มา - Mozilla Mailing List, Mozilla Blog, Ars Technica

Blognone Jobs Premium