คสช. สั่งต่ออายุสัมปทาน 1800MHz (TrueMove/DPC) ไปจนกว่าจะประมูลคลื่นได้

by mk
8 July 2015 - 07:51

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งต่ออายุการคุ้มครองผู้ใช้โทรศัพท์ระบบ 1800MHz (TrueMove เดิมและ DPC/GSM1800) ไปอีกไม่มีกำหนด จนกว่าจะสามารถประมูลคลื่น 1800MHz รายใหม่ได้

สัญญาสัมปทานคลื่น 1800MHz ชุดนี้หมดลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 โดย กสทช. ใช้วิธีออกประกาศคุ้มครองผู้ใช้บริการชั่วคราวไปอีก 1 ปี (จบกันยายน 2557) เพื่อรอการประมูลความถี่ใหม่ แต่หลังเหตุการณ์รัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 คสช. ได้สั่งเลื่อนการประมูลออกไป และสั่งขยายเวลาคุ้มครองออกไปอีก 1 ปี (จบ 17 กรกฎาคม 2558)

คำสั่งวันนี้คือ คสช. สั่งต่ออายุการคุ้มครองออกไปอีก แต่รอบนี้ไม่มีกำหนดสิ้นสุดเป็นระยะเวลา โดยระบุเป็นเงื่อนไขว่าจนกว่า กสทช. จะสามารถจัดการประมูลได้เสร็จสิ้นแทน

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.

คสช. คุ้มครองผู้ใช้บริการมือถือคลื่น 1800 MHz ต่อเนื่อง ซิมยังไม่ดับจนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ คสช. ได้มีคำสั่งให้ กสทช. ขยายระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ของทรูมูฟ และดีพีซี ให้ใช้งานไอย่างต่อเนื่อง ซิมไม่ดับ ไปจนกว่าจะมีการประมูลและได้ผู้ให้บริการรายใหม่ โดยให้นำประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 มาใช้บังคับโดยอนุโลม เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ คสช. ได้มีคำสั่งฉบับที่ 94/2557 ให้ กสทช. ชะลอการประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ออกไป 1 ปี และให้คุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ดังกล่าว ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองในวันที่ 17 ก.ค. 2558 เวลา 24.00 น. และสำนักงาน กสทช. ได้เคยประกาศให้ทราบว่าหลังจากเวลานั้นแล้วซิบจะดับ จะยุติมาตรการเยียวยา นั้น ซึ่งต่อมาสำนักงาน กสทช. ได้รายงานให้หัวหน้า คสช.´เพื่อทราบในแนวทางการดำเนินงาน และขอรับนโยบาย ซึ่งทางหัวหน้า คสช. ได้มีหนังสือแจ้งรับทราบแนวทางการดำเนินของ กสทช. ที่ผ่านมา และสั่งการให้ กสทช. คุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีการประมูลและได้ผู้ให้บริการรายใหม่ โดยให้นำประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 มาใช้บังคับโดยอนุโลม จึงขอให้โอเปอเรเตอร์ที่เกี่ยวข้องทั้ง ทรูมูฟ และ ดีพีซี ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 1800 MHz ของตนทราบโดยทั่วกัน

Blognone Jobs Premium