ซีอีโอ Sony Mobile ยืนยัน บริษัทจะไม่ทิ้งธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

by Blltz
8 July 2015 - 08:15

ทางเว็บไซต์ Arabian Business ได้ไปสัมภาษณ์ Hiroki Totoki ซีอีโอของ Sony Mobile ที่กำลังเจอศึกหนัก หลังจากเพิ่งขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสที่ผ่านมา ประกอบกับการออกจากธุรกิจพีซี (VAIO) ของ Sony ทำให้หลายคนคิดว่าตัวธุรกิจสมาร์ทโฟนของ Sony Mobile อาจจะเป็นรายต่อไปที่ถูกขายออกก็เป็นได้

ในสัมภาษณ์ของ Arabian Business ได้พูดคุยกับ Totoki อยู่หลายประเด็น รวมถึงประเด็นร้อนอย่างอนาคตของ Sony Mobile ที่ทาง Totoki ระบุว่า Sony จะไม่ทิ้งธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน เหตุผลก็คือทางบริษัทมองว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับชีวิตของผู้คน และสร้างบริการใหม่ๆ มาเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่า Sony จะไม่ทิ้งโอกาสในส่วนนี้ไป

สำหรับการขาดทุนอย่างหนักของธุรกิจสมาร์ทโฟนที่เห็นในรายงานผลประกอบการนั้น Totoki ชี้แจงว่ายอดขาดทุนส่วนใหญ่มาจากการลงบันทึกตัดจำหน่ายทางบัญชีของการซื้อสินทรัพย์ของ Ericsson ในปี 2012 ทำให้ผลออกมาเป็นยอดขาดทุนจำนวนมาก แต่ไม่ได้มีผลกระทบใดๆ กับกระแสเงินสดของบริษัทในตอนนี้

เมื่อถูกยกไปเทียบกับธุรกิจพีซีที่ขายออกไปแล้ว Totoki บอกว่าตัวธุรกิจสมาร์ทโฟนนั้นต่างจากพีซีมาก และจะเป็นพื้นฐานไปสู่แผนต่อไปของ Sony ที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และขยายไปสู่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ ติดต่อระหว่างกันได้เอง พูดแบบง่ายๆ คือ Sony กำลังจะเข้ามาเล่นในตลาด IoT และ wearable มากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Sony จะไม่ทิ้งธุรกิจสมาร์ทโฟนแน่นอน แต่ผลงานโดยรวมก็ยังไม่ประสบความสำเร็จนัก นอกจากจะไม่ติด 5 อันดับแรกของผู้ขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกแล้ว ในประเทศใหญ่อย่างจีน หรืออินเดีย Sony ก็ทำผลงานไม่ดีนัก แม้แต่ในประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น ก็ยังพ่ายแพ้ให้กับ iPhone ตรงนี้ก็เป็นงานใหญ่ที่ Sony ต้องแก้ไขให้ได้ครับ

ที่มา - Arabian Business

Blognone Jobs Premium