ก้าวสำคัญของคอมพิวเตอร์ชีวภาพ กับงานวิจัยเชื่อมต่อสมองสัตว์เพิ่มพลังการคิดประมวลผล

by ตะโร่งโต้ง
12 July 2015 - 18:12

นักวิจัยจาก Duke University Medical Center ในประเทศสหรัฐอเมริกาทำงานวิจัย "Brainet" เชื่อมต่อสมองสัตว์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคิดประมวลผลได้จริง โดยมีการทดสอบกับสัตว์ 2 ประเภท คือ ลิงแม็กแคก และ หนู

ในขั้นต้นทีมวิจัยใช้ลิงแม็กแคก 3 ตัว มาเชื่อมต่อสมองเข้าด้วยกัน และพบว่าพวกมันสามารถช่วยกันใช้พลังสมองควบคุมแขนกลเสมือนในหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ตามความต้องการของพวกมัน โดยสมองของลิงแต่ละตัวจะพยายามควบคุมการเคลื่อนที่ของแขนในระนาบ 2 มิติของตนเอง (ลิงตัวแรกควบคุมการเคลื่อนที่ในระนาบ X-Y, ตัวที่ 2 ควบคุมแขนในระนาบ Y-Z และตัวสุดท้ายควบคุมการเคลื่อนที่ในระนาบ X-Z) เมื่อนำเอาสัญญาณที่ได้จากสมองของลิงทั้ง 3 ตัวมาประมวลร่วมกัน ก็จะสามารถขับเคลื่อนแขนกลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ในห้วง 3 มิติได้สำเร็จ โดยแม้ในบางขณะลิงตัวใดตัวหนึ่งจะถูกดึงความสนใจจากหน้าจอไป สมองของลิงตัวอื่นยังคงทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปควบคุมการเคลื่อนที่ของแขนกลบนหน้าจอได้

หลังจากนั้นทีมวิจัยได้ต่อยอดงานค้นคว้าด้วยการทดลองกับหนู โดยใช้วิธีฝังขั้วไฟฟ้าขนาดเล็กจิ๋วลงไปโดยตรงที่เปลือกสมองของหนู 4 ตัว แล้วเชื่อมต่อสมองหนูเหล่านั้นเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเครือข่ายสมองเพื่อการคิดคำนวณ หนูเหล่านั้นจะแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันเพื่อช่วยกัน "คิด" แก้โจทย์ไปพร้อมกัน ซึ่งผลการทดสอบพบว่าพลังสมองของหนู 4 ตัวสามารถทำการคิดเชิงคำนวณ อาทิ การประมวลภาพ, การเก็บข้อมูลและเรียกใช้ข้อมูลนั้น หรือ การคาดการณ์ผลลัพธ์ล่วงหน้า โดยทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเหนือกว่าการทดสอบหนูแบบแยกเป็นรายตัวอย่างชัดเจน

งานค้นคว้านี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการหยั่งถึงพลังสมองของสิ่งมีชีวิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ธรรมชาติบรรจงสร้างขึ้นมาอย่างทรงพลัง

ที่มา - Engadget, Ubergizmo

Blognone Jobs Premium