ฮิลลารี่ คลินตัน ว่าที่ผู้สมัคร ปธน. สหรัฐ เผยจะจัดการบริษัทอย่าง Uber ที่มีการจ้างพนักงานที่ไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานจริง

by toandthen
14 July 2015 - 03:20

นางฮิลลารี่ คลินตัน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาพูดว่าหนึ่งในนโยบายของเธอ คือการจัดการกับบริษัทที่เอาเปรียบลูกจ้างของตัวเอง ด้วยวิธีการทำสัญญาจ้างในรูปแบบของผู้ถูกจ้างโดยไม่มีสัญญาจ้างงาน เพื่อที่จะเลี่ยงกฎหมายแรงงานต่าง ๆ

ถึงแม้ว่าเธอจะไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทใดออกมาก็ตาม แต่ค่อนข้างชัดเจนว่าเธอกำลังพุ่งเป้าไปที่บริษัทอย่าง Uber ที่ได้มีการทำสัญญา "จ้าง" กับลูกจ้างในรูปแบบของ "ผู้ให้บริการคู่สัญญา" ซึ่งจะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำและสวัสดิการแรงงาน

เธอบอกว่าชาวอเมริกันหลายคนในยุคนี้สร้างรายได้พิเศษด้วยการปล่อยเช่าห้องนอนที่ไม่ได้ใช้ในบ้านของตัวเอง หรือออกแบบเว็บ ขายสินค้าที่ตัวเองทำเองกับมือที่บ้าน หรือแม้กระทั่งขับรถ ซึ่งส่วนตัวเธอเห็นว่าอุตสาหกรรม "gig economy" แบบนี้กำลังสร้างโอกาสและนวัตกรรมให้กับชาวอเมริกันอย่างมาก แต่มันก็สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา ว่าใครล่ะจะปกป้องลูกจ้าง และสายอาชีพที่ดีในอนาคตจะเป็นอย่างไร

เธอได้เอ่ยว่า บริษัทที่ได้ว่าจ้างลูกจ้างใน gig economy นี้ทำให้ลูกจ้างไม่สามารถได้รับสวัสดิการทางสังคมที่ลูกจ้างทุกคนพึงได้ ได้แก่ วันลาป่วย, การลาเลี้ยงดูครอบครัว, หรือแม้กระทั่งการดูแลลูกขณะทำงาน ซึ่งสวัสดิการเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และการแข่งขันของประเทศ

ในขณะนี้ Uber ยังไม่ได้ตอบโต้หรือมีข้อคิดเห็นอย่างไรกับสิ่งที่ฮิลลารี่ได้นำออกมาพูด

ที่มา - C|net

*หมายเหตุ: คำนิยามของผู้ที่ถูกจ้างเป็นลูกจ้างแต่ไม่ได้รับเข้าเป็นพนักงานในบริษัทในข่าวนี้ แหล่งข่าวที่มาได้เลือกใช้คำว่า "Contractor"

Blognone Jobs Premium