GrabBike บริการจักรยานยนต์โดย GrabTaxi เริ่มให้บริการในไทยแล้ว

by ตะโร่งโต้ง
14 July 2015 - 16:40

GrabTaxi เปิดให้บริการ GrabBike บริการรถจักรยานยนต์เพื่อรับส่งผู้โดยสาร หรือเอกสารและพัสดุต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร, นนทบุรี และสมุทรปราการ ด้วยค่าบริการเริ่มต้นที่ 35 บาท

GrabBike เป็นบริการรถจักรยานยนต์ที่เริ่มให้บริการในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียและนครโฮจิมินห์ของเวียดนามมาก่อน โดยในส่วนของประเทศอินโดนีเซียนั้นได้รับความนิยมเรียกใช้บริการเกินกว่า 500,000 ครั้งแล้วนับตั้งแต่เริ่มให้บริการเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

สำหรับการเรียกใช้บริการนั้น ผู้ใช้สามารถเรียก GrabBike ได้จากในแอพ GrabTaxi โดยจะมีตัวเลือกของรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเข้ามาจากแต่เดิมที่มีให้เลือกใช้บริการ GrabTaxi และ GrabCar โดยมีอัตราค่าบริการเป็นดังนี้

  • กิโลเมตรแรกคิดเงิน 35 บาท
  • ระยะที่เกินจากกิโลเมตรแรกแต่ไม่เกิน 10 กิโลเมตร คิดราคากิโลเมตรละ 12 บาท
  • ระยะทางที่เกินจาก 10 กิโลเมตรเป็นต้นไป คิดค่าบริการส่วนที่เกินกิโลเมตรละ 15 บาท

    อัตราค่าบริการข้างต้นนี้ถือว่าแตกต่างพอสมควรเปรียบเทียบกับค่าบริการ GrabBike ในจาการ์ตาที่ใช้วิธีเหมาจ่ายไปทุกที่ครั้งละ 5,000 รูเปีย (ประมาณ 13 บาท) ส่วนในนครโฮจิมินห์จะคิดค่าบริการเหมาจ่ายสำหรับระยะทาง 3 กิโลเมตรแรกในราคา 9,000 ดอง (ประมาณ 14 บาท) และคิดเพิ่มสำหรับระยะทางเกินกว่านั้นกิโลเมตรละ 3,000 ดอง (ประมาณ 5 บาท)

เปรียบเทียบจากภาพของผู้ให้บริการ GrabBike ในอินโดนีเซียและเวียดนาม จะสวมหมวกนิรภัยสีเขียว และสวมเสื้อนอกสีเขียว-ดำ เพื่อเป็นจุดสังเกต ซึ่งก็คาดว่าการแต่งกายของผู้ขับขี่ให้บริการ GrabBike ในไทยก็น่าจะไม่แตกต่างกัน

ที่มา - @GrabTaxiTH, GrabTaxi, Tech in Asia

Blognone Jobs Premium