เบื้องหลังความสำเร็จของงานสำรวจดาวพลูโต คือพลังประมวลผลของซีพียูสำหรับ PS1

by ตะโร่งโต้ง
16 July 2015 - 04:55

ท่ามกลางกระแสฮือฮากับข่าวการสำรวจดาวพลูโตของยาน New Horizons ที่เพิ่งมีรายการถ่ายทอดสดช่วงเวลาที่ยานเดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดพร้อมส่งรูปถ่ายดาวพลูโตกลับมาให้ชาวโลกได้ชม (แต่ดันมีเกรียนไทยไปป่วนงาน) มีความจริงที่น่าสนใจว่าการทำงานของ New Horizons นี้อาศัยการควบคุมโดยซีพียู MIPS R3000 รุ่นเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องเล่นเกม PS1 ของ Sony

ซีพียู MIPS R3000 นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้งานกับเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นแรกสุดของ Sony ในปี 1994 ต่อมา NASA ได้ตัดสินใจซื้อสิทธิ์ในการใช้งานซีพียูรุ่นที่ว่านี้ในปี 2006 (ปีที่ทำการส่งยาน New Horizons ออกเดินทาง) ซึ่งเหตุผลที่ NASA ตัดสินเลือกใช้ซีพียูรุ่นนี้ แม้ว่าเทคโนโลยีของมันจะมีอายุมานานกว่า 10 ปี (นับถึงตอนปล่อยยาน) เป็นเพราะ NASA เน้นเลือกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับการพิสูจน์จากการใช้งานจริงอย่างแพร่หลายมาเป็นระยะเวลานานว่ามันสามารถทำงานได้ดีและมีความเสถียร และมีอายุการใช้งานที่คงทนเพียงพอ ซึ่งเครื่อง PS1 ก็เป็นหลักฐานอย่างดีที่พิสูจน์ถึงประสิทธิภาพในการใช้งานและความเชื่อถือได้ของซีพียู MIPS R3000 นี้

หลังการเดินทางอันยาวนานถึง 9 ปี ด้วยความเร็วสูงกว่า 58,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยาน New Horizons ก็เดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตเพื่อทำงานสำรวจได้ตามแผน และซีพียู MIPS R3000 ก็ได้พิสูจน์ตัวเองให้เห็นแล้วว่า NASA ตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกใช้งานมัน

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium