ถึง Apple จะตั้งชื่อนาฬิกาว่า Apple Watch แต่ก็ยังไม่วายโดนฟ้องเรื่องชื่อ iWatch อยู่ดี

by ตะโร่งโต้ง
16 July 2015 - 14:25

แม้ว่า Apple จะเลือกใช้ชื่อ "Apple Watch" สำหรับผลิตภัณฑ์นาฬิกาข้อมือของตนเองแทนชื่อ "iWatch" ที่หลายคนเก็งกันเอาไว้ ซึ่งมีผู้ให้ความเห็นว่าเป็นเพราะต้องการเลี่ยงปัญหาเรื่องชื่อทางการค้าที่จะไปคล้ายกับชื่อ "iSwatch" ที่ถูกผู้ผลิตนาฬิกา Swatch จดทะเบียนไปก่อนหน้านั้นแล้ว กระนั้นก็ตาม Apple ก็ยังโดนฟ้องร้องเรื่องชื่อผลิตภัณฑ์กับคำว่า "iWatch" อีกจนได้ ทว่าผู้ที่ฟ้องร้องในครั้งนี้กลับไม่ใช่ผู้ผลิตนาฬิกาชื่อดัง

บริษัทที่ออกมาฟ้องร้อง Apple ในครั้งนี้มีชื่อว่า Probendi ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดย Probendi อ้างว่าได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำว่า "iWatch" ไว้แล้วในสหภาพยุโรปเมื่อปี 2008 โดยมิได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการจดเครื่องหมายการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการใด

Probendi อธิบายถึงมูลเหตุในการฟ้องร้องครั้งนี้ว่า Apple ได้ทำการหาผลประโยชน์จากชื่อทางการค้าที่ตนเป็นเจ้าของอยู่ และทำให้แทบไม่มีใครรู้จักคำว่า "iWatch" ในนามของสินค้าหรือบริการของ Probendi เลย โดยกล่าวว่า

Apple อาศัยการใช้คำว่า "iWatch" กับระบบการค้นหาข้อมูลของ Google ทำการนำพาผู้ใช้เข้าสู่เว็บไซต์ของตนเอง, เพื่อโฆษณา Apple Watch

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของ Probendi ยังมีการกล่าวอ้างอีกว่า

Probendi เป็นผู้มีสิทธิ์เต็มที่ทางกฎหมายที่จะใช้ชื่อ "iWatch" กับผลิตภัณฑ์ดังเช่น Apple Watch แต่เพียงผู้เดียวในสหภาพยุโรป, และจะดำเนินการทางกฎหมายในทันทีเพื่อต่อสู้กับผู้ใดก็ตามที่นำเอาคำว่า "iWatch" ไปใช้กับผลิตภัณฑ์จำพวกนั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน Apple ยังไม่ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium