เมือง New York กำลังติดตั้งถังขยะที่ทำหน้าที่เป็นจุดกระจาย Wi-Fi ให้คนใช้งานได้ด้วย

by ตะโร่งโต้ง
16 July 2015 - 17:22

ทางการเมือง New York กำลังทดลองให้บริการใหม่เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเพื่อสาธารณะอีกแล้ว นั่นคือการติดตั้งถังขยะที่เป็นตัวกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ผู้คนใช้งานกันฟรี

ผลงานถังขยะสุดล้ำนี้เป็นของบริษัท BigBelly ผู้ประกอบธุรกิจด้านการบริหารจัดการงานกำจัดขยะ ซึ่งมีการผลิตและติดตั้งถังขยะแบบพิเศษให้ใช้งานอยู่ในหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา โดยความพิเศษของถังขยะโดย BigBelly นี้ก็คือระบบบีบอัดขยะภายในตัวเองเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับขยะ โดยระบบบีบอัดขยะที่ว่านี้จะใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนตัวถัง มันยังสามารถตรวจสอบระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่เก็บขยะทิ้งช่วงห่างกันในการเก็บขยะแต่ละครั้ง

และสำหรับถังขยะชุดใหม่ของ BogBelly ที่จะนำมาใช้งานกันในเมือง New York นี้ยังมีฟังก์ชันพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือการทำหน้าที่กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wi-Fi สำหรับผู้คนในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น ความเร็วอินเทอร์เน็ตจากถังขยะของ BigBelly นั้นอยู่ที่ 50 - 75 Mbps เร็วกว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตตามบ้านใครหลายคนเสียด้วยซ้ำ

เมื่อปลายปีก่อนเราก็ได้ข่าวโครงการ LinkNYC ที่จะเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะในเมือง New York เป็นตัวกระจาย gigabit Wi-Fi ก่อนที่ภายหลังบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังงานนี้จะถูกควบรวมกิจการกับบริษัทอื่นและกลายมาอยู่ในความดูแลของ SideWalk Labs ของ Google สืบเนื่องมาจนถึงโครงการถังขยะของ BigBelly นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาเมืองของ New York ที่จะทำให้เป็นสังคมที่ผู้คนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและทั่วถึงยิ่งขึ้น

ที่มา - Ubergizmo

Blognone Jobs Premium