Satya Nadella รับไมโครซอฟท์พลาดที่ยึดติดกับพีซี อธิบายยุทธศาสตร์ใหม่ด้าน Mobile

by mk
17 July 2015 - 11:16

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับ ZDNet ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของ Windows Phone/Mobile เริ่มจากแนวคิดและเป้าหมายก่อน ดังนี้

  • เป้าหมายของไมโครซอฟท์คือสร้าง "mobile endpoint" หรือตัวตนของไมโครซอฟท์ในอุปกรณ์พกพาทุกชิ้น ผ่านแอพอย่าง Skype, Outlook, Wunderlist, Sunrise เพราะแอพทุกตัวจะเชื่อมไปยังบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ในท้ายที่สุด
  • เขาบอกว่า "ระบบปฏิบัติการ" ในปัจจุบันของไมโครซอฟท์มีความหมายต่างจากเดิม มีความหมายกว้างกว่าของเดิม
  • จุดเด่นของไมโครซอฟท์คือ Windows 10 เป็นแพลตฟอร์มเดียวกันหมด ไม่ว่าจะใช้บนอุปกรณ์อย่าง Raspberry Pi หรือ HoloLens ในขณะที่คู่แข่งมีสองแพลตฟอร์มแยกกัน ทั้ง Chrome/Android และ Mac/iOS
  • ไมโครซอฟท์เป็นบริษัท "แพลตฟอร์ม" มาตั้งแต่ก่อตั้ง พันธมิตรของไมโครซอฟท์ได้ประโยชน์จากการสร้างแอพบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ และปัจจุบันไมโครซอฟท์มี 3 แพลตฟอร์มคือ Windows, Azure, Office

จากนั้น Satya จึงอธิบายข่าวการปรับยุทธศาสตร์ Lumia ที่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ายุทธศาสตร์ภาพใหญ่ยังเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน (operating approach) ใหม่

  • เขายอมรับความผิดพลาดของไมโครซอฟท์ โดยบอกว่าปัญหาคือไมโครซอฟท์มองว่าพีซีคือศูนย์กลางของทุกอย่าง ไม่ว่าเวลาจะผ่านมาแค่ไหน ความผิดพลาดตรงนี้ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องสำรวจตัวเอง และดูว่าอนาคตข้างหน้าคืออะไรที่จะมาแทนสมาร์ทโฟน
  • แต่เขาก็บอกว่าถึงแม้ Windows Phone มีส่วนแบ่งตลาดมือถือแค่ 3% แต่ไมโครซอฟท์ยังมีอุปกรณ์อย่างอื่นอีกมาก เช่น มีเดสก์ท็อปกว่า 1 พันล้านเครื่อง, มี Xbox, HoloLens, Microsoft Band เขาจึงอยากให้มองภาพรวมว่าเป็น "ชุดของอุปกรณ์" (device family) มากกว่า
  • ด้วยแนวคิดเรื่อง device family ทำให้การพัฒนาแอพแบบ Universal Windows App จึงสำคัญ เพราะเขียนครั้งเดียวแล้วใช้งานได้บนอุปกรณ์หลายตัว
  • ส่วนยุทธศาสตร์การทำ Surface เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นตลาดให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นทำแบบเดียวกัน กรณีของ Surface ถือว่าประสบความสำเร็จ และไมโครซอฟท์อยากสร้างโมเดลนี้กับ Surface Hub และ HoloLens ด้วย แต่ในกรณีของ Windows Phone นั้น ถ้าไม่มีใครทำจริงๆ ไมโครซอฟท์ก็จะสร้างเอง (แบบที่ทำอยู่กับ Lumia) ยุทธศาสตร์ย่อมแตกต่างกันไป

สมาร์ทโฟน 3 กลุ่มเป้าหมาย

  • สมาร์ทโฟนธุรกิจ ฟีเจอร์เรื่องการจัดการเป็นจุดเด่นของไมโครซอฟท์มานาน ในโลกธุรกิจเรื่องนี้คือเรื่องใหญ่ ส่วนการที่ไม่มีแอพคอนซูเมอร์บางตัวจึงไม่ใช่ประเด็นเท่ากับการจัดการและความปลอดภัย ไมโครซอฟท์จะช่วยให้ภาคธุรกิจซื้อ Lumia มาแล้วเชื่อมต่อกับแอพองค์กรที่รันอยู่บน Azure App Services ได้ง่าย คุณค่าตรงนี้หาคนมาแข่งได้ยาก
  • สมาร์ทโฟนเรือธง จะเน้นที่ฟีเจอร์ Continuum ที่สร้างความแตกต่างได้จากระบบปฏิบัติการอื่นๆ
  • สมาร์ทโฟนราคาถูก จะเน้นไปที่ Office และ Skype เป็นหลัก ช่วยให้ผู้ที่ซื้อสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกเข้าถึงคุณค่าตรงนี้
  • Satya เปรียบเทียบว่าแอปเปิลฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้งจาก iMac รุ่นหลากสี และเขาคิดว่าไมโครซอฟท์กำลังทำแบบเดียวกันกับ Lumia โดยจะสร้างอุปกรณ์ที่ดีที่ผู้ใช้ชื่นชอบ (good devices that people like)

กูเกิล

  • ไมโครซอฟท์อยากเห็นกูเกิลทำแอพบน Windows 10 แต่สุดท้ายก็ขึ้นกับกูเกิลว่าจะทำหรือไม่ เขาอยากเห็นกูเกิลทำ YouTube for Windows Phone ด้วยคุณภาพระดับเดียวกับการทำ Chrome บน Windows
  • ปัจจุบันไมโครซอฟท์ทำแอพลง Android แล้ว ถ้ากูเกิลทำแบบเดียวกัน ผู้ใช้ก็จะได้ประโยชน์มากที่สุด

HoloLens และ Minecraft

  • เขาซื้อ Minecraft เพราะตั้งใจนำมาใช้กับ HoloLens ตั้งแต่ต้น แต่ Minecraft เองก็โดดเด่นเพราะเป็นเกมยอดนิยมอันดับหนึ่งทั้งบนพีซี, คอนโซล, iOS, Android
  • แต่ HoloLens เวอร์ชันแรกจะยังเน้นเพื่อใช้งานกับตลาดองค์กรก่อน ระยะยาวแล้วถึงหันมาจับตลาดคอนซูเมอร์ด้วย

ประเด็นอื่นๆ

  • เขาพูดถึง Start Menu ของ Windows 10 ว่าแก้ปัญหาของ Windows 8 ที่ไม่มีใครเข้า Windows Store ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องทำให้ Store เด่นขึ้น
  • แอพตัวใหม่ GigJam ว่าเป็นของใหม่ที่เอาผลิตภัณฑ์หลายสายมารวมกัน ซึ่งนวัตกรรมของไมโครซอฟท์ที่แล้วๆ มาก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด เช่น ก่อนมี Outlook ก็ไม่มีใครเคยนำเมล ปฏิทิน สมุดที่อยู่มารวมกัน แต่พอ Outlook เริ่มทำเป็นรายแรกแล้ว คนอื่นก็ทำตาม
  • ปัจจุบัน Satya ใช้ Lumia 830 เป็นมือถือเครื่องหลัก

ที่มา - ZDNet, ภาพจาก Microsoft

Blognone Jobs Premium