เบื้องหลังกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Dyson จากงาน Dyson Design Talk

by SainTKK
17 July 2015 - 11:16

ผู้อ่าน Blognone น่าจะพอรู้จักกับ Dyson แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำจากอังกฤษ ล่าสุดทางทีม Blognone ได้รับเชิญไปฟังแนวคิดและการออกแบบผลิตภัณฑ์จากวิศวกรของ Dyson ในงาน Dyson Design Talk จึงนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

เครื่องดูดฝุ่นรุ่นแรกของ Dyson รุ่น DC01 ถูกคิดค้นและพัฒนาโดย James Dyson จากสาเหตุที่เครื่องดูดฝุ่นรุ่นที่ดีที่สุดในท้องตลาดที่เขาซื้อมา มีประสิทธิภาพแย่ลงเมื่อฝุ่นในถุงเก็บใกล้เต็ม ชื่อรุ่น DC ย่อมาจาก Dual Cyclone ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกรวยดักฝุ่นของโรงงานอุตสาหกรรม สามารถอ่านประวัติแบรนด์เพิ่มเติมจากรีวิวพัดลมไร้พัด Dyson Cool AM08

Dyson ใช้หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ “ภายในสู่ภายนอก (inside out)” และเน้นการใช้งานก่อนรูปลักษณ์ (form follows function) เพราะ “รูปลักษณ์จะสวยงามอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อสิ่งนั้นทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์ (design is only truly beautiful when it works properly)” ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ถูกออกแบบและสู่ตลาดต้องได้รับคำชี้แนะเพื่อปรับปรุงและความเห็นชอบจาก James Dyson ผู้ก่อตั้งซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าวิศวกร (chief engineer)

ในบริษัท Dyson วิศวกรแต่ละคนมีทักษะหลากหลาย และไม่ได้แยกทำเฉพาะส่วนที่ตัวเองเชี่ยวชาญ ทุกคนถือว่าเป็นวิศวกรนักสร้างสรรค์ สามารถออกแบบส่วนใช้งานและรูปลักษณ์ไปพร้อมกัน โดยต้องมีสมุดบันทึกที่เรียกว่า RDD (Research Design Development) ไว้บันทึกแนวคิดต่างๆ ในการออกแบบและทดสอบกันภายในบริษัท

ภาพสมุด RDD เล่มที่ 13 ของ Peter Gammack ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Dyson เริ่มโดยการออกแบบบนกระดาษ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของวัสดุที่จะใช้ผลิต จากนั้นจึงพัฒนาต้นแบบที่ใกล้เคียงความเป็นจริงหรือสามารถทำงานได้จริง ต้นแบบเหล่านั้นว่า “Rig”

Dyson ยังใช้วิธีให้วิศวกรรวมกลุ่มกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดความต่อเนื่องในการออกแบบ

ภาพของ Rig รุ่น DC36 และ DC39

ช่วงที่หนึ่ง – ทดสอบการบังคับเครื่องดูดฝุ่นของแนวคิดการออกแบบบนล้อทรงกลมขนาดใหญ่

ช่วงที่สอง – เพิ่มความคล่องแคล่วในการบังคับด้วยวัสดุอย่างแผ่นโลหะ และนำ DC12 มาติดตั้ง

ช่วงที่สาม – แบ่งล้อทรงกลมขนาดใหญ่เป็นสองส่วนและส่วนกลางลูกบอลอยู่คงที่ใช้ในการเดินท่อและสายต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาท่อที่อยู่ด้านข้างมักไปติดกับขอบประตูหรือขาเก้าอี้

ช่วงที่สี่ – ปรับปรุงเสียงที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน

การที่ Dyson มีเทคโนโลยีหลักอย่าง Dyson Digital Motor เป็นของตัวเอง ทำให้สามารถออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อิสระ และก้าวหน้ากว่าการพึ่งพาเทคโนโลยีของบริษัทอื่น ผลคือเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย DC62 ที่ใช้ Digital Motor รุ่น V6 ที่สามารถหมุนได้ถึง 100,000 รอบต่อนาทีสร้างแรงดูดมหาศาลในขณะที่ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา

เปรียบเทียบขนาดมอเตอร์

ซ้ายไปขวา V2, V6, V4 และมอเตอร์ธรรมดาทั่วไป

เครื่องดูดฝุ่น DC62, หัวดูด และประสิทธิภาพ

วิศวกรผู้บรรยายในงาน Dyson Design Talk เอเดรียอาโน่ นีโร และสมุดบันทึก RDD ของเขา

Blognone Jobs Premium