Google Text to Speech รองรับภาษาไทยแล้ว

by Virusfowl
18 July 2015 - 10:58

ก่อนหน้านี้เราเคยมี Vaja และ Vocalizer ซึ่งเป็นแอพพลิเคชัน Text to Speech บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งมีเสียงอ่านในภาษาไทย ล่าสุด Google ก็ได้เพิ่มความสามารถนี้ให้ชาวไทยแล้วเช่นกัน 

โดยในการอัพเดตล่าสุด แอพ Google Text to Speech เวอร์ชัน 3.56.2080558 ได้เพิ่มการรองรับการอ่านในภาษาต่างๆ อีกกว่า 6 ภาษา ได้แก่ Cantonese (Hong Kong), Chinese (China), Hindi (India), Indonesian (Indonesia), Thai (Thailand) และ Turkey (Turkish)

หากใครได้อัพเดตเป็นเวอร์ชันดังกล่าวแล้ว ก็สามารถเข้าไปเปิดการใช้งานเสียงอ่านภาษาไทยได้จาก Settings -> Language and input -> Text to Speech output -> เลือกการใช้งาน Google Text to Speech engine จากนั้นให้กดเข้าไปยังการตั้งค่าของ Google Text to Speech engine settings แล้วเลือก Language จากนั้นเลือกที่ภาษาไทยครับ โดยก่อนจะใช้งานได้ ตัวแอพพลิเคชันอาจจะต้องดาวน์โหลดฐานข้อมูลเสียงสำหรับภาษาไทยเข้ามาเพิ่มเติมก่อน ซึ่งมีขนาด 11 MB

จากการทดสอบของผู้เขียนพบว่า Google Text to Speech ภาษาไทยนี้ สามารถอ่านข้อความได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และที่สำคัญ ค่อนข้างอ่านได้ชัดเจนทั้งสองภาษาอีกด้วย ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ดีมากๆ สำหรับ TTS ภาษาไทย เนื่องจากทำให้เราไม่ต้องสลับไปใช้ TTS เสียงอื่น เวลาต้องการอ่านข้อความในภาษาอังกฤษ

บั๊กอย่างหนึ่งที่พบก็คือ การอ่านเป็นตัวๆ ยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก (อ่านเป็นคำชัดเจนกว่า) และยังอ่านสระในภาษาไทยไม่ค่อยได้ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชัน Talkback เวลาอ่านแป้นพิมพ์ ก็จะประสบปัญหาพอสมควร

เพื่อความชัดเจน เรามีคลิปทดสอบการอ่านเสียงภาษาไทยบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ มาให้ฟังเปรียบเทียบกันด้วยครับ :)

ที่มา: 1, 2

Google TTS

Vaja TTS

Vocalizer TTS

Blognone Jobs Premium