Hugo Barra เผย Xiaomi ตุนสิทธิบัตรเตรียมลุยทำตลาดในสหรัฐอเมริกา

by ตะโร่งโต้ง
18 July 2015 - 21:37

Hugo Barra ผู้บริหารของ Xiaomi ที่รับผิดชอบงานขยายตลาดผลิตภัณฑ์สู่นานาประเทศ ได้กล่าวในงานประชุมสัมมนา Code ว่าตอนนี้ Xiaomi กำลังดำเนินการขอจดสิทธิบัตรหลายรายการ และพยายามเดินหน้าทำข้อตกลงต่างๆ กับพันธมิตรให้พร้อมก่อนลุยทำตลาดในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

Barra เผยว่า Xiaomi รู้ตัวดีว่าการแข่งขันของวงการนี้โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐอเมริกานั้นเข้มข้นและจริงจังกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามาก แตกต่างจากฐานตลาดอันแข็งแกร่งแต่เดิมของ Xiaomi อย่างจีนและอินเดียที่ดูจะไม่เพ่งเล็งต่อสู้กันในเรื่องนี้หนักหน่วงนัก

Barra ยังให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อไม่นานมานี้ด้วยว่า Xiaomi กำลังดำเนินการ​เกี่ยวกับสิทธิบัตรราว 2,000 รายการ ซึ่งเขาระบุว่าการเตรียมการนี้เปรียบเสมือนการเตรียม "คลังแสง" ก่อนก้าวเข้าสู่สมรภูมิ ซึ่งงานด้านสิทธิบัตรของ Xiaomi นั้นมีทั้งการเดินหน้าขอจดสิทธิบัตรของบริษัทเอง และการทำเรื่องขออนุญาตใช้งานสิทธิบัตรอย่างถูกต้องในระดับนานาชาติ ซึ่งบรรดาสิทธิบัตรเหล่านี้มีทั้งเรื่องของเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายซึ่งเป็นของ Nokia, Ericsson, Qualcomm และบริษัทอื่นๆ กับสิทธิบัตรอีกกลุ่มที่เน้นจำพวกงานออกแบบ และความสามารถฟีเจอร์ต่างๆ ของสมาร์ทโฟน

ต้องจับตาดูกันว่า Xiaomi จะเตรียมพร้อมรับมือเพื่อเอาตัวรอดจากสงครามสิทธิบัตรได้ดีแค่ไหน

ที่มา - Re/code, Bloomberg

Blognone Jobs Premium