รีวิว SnapScan iX100 เครื่องสแกนพกพาที่เบาสุด เร็วสุดจาก Fujitsu

by Blltz
24 July 2015 - 10:08

ด้วยกระแสของโลกที่ผลักทุกอย่างให้มีขนาดเล็กลง พกพาได้ ทำงานได้คล่องตัวขึ้น แม้แต่อุปกรณ์ที่เคยขนาดตัวเครื่องใหญ่โต และมีไว้ใช้ในสำนักงานอย่างเครื่องสแกนเอกสาร ก็ถูกทำให้ขนาดเล็กลงจนสามารถพกพาไปไหนต่อไหนได้ เมื่อไม่นานมานี้ทาง Fujitsu ที่มีผลงานเด่นด้านโซลูชันสำนักงาน เพิ่งส่งเจ้า SnapScan iX100 มาให้ได้ลองทดสอบกัน

จุดเด่นคร่าวๆ จากสเปคของ iX100 คือเป็นเครื่องสแกนขนาดเล็กที่เบาเพียง 400 กรัม แต่สามารถสแกนเอกสารแบบสีได้เร็วถึง 5.2 วินาทีต่อแผ่น และยังรองรับการสแกนไร้สาย ส่งตรงไปยังพีซี หรือแม้แต่อุปกรณ์พกพาได้ พร้อมกับแบตเตอรี่ในตัวสำหรับใช้งานนอกสถานที่

ตัวเครื่อง iX100

กล่องของ iX100 จะใช้กล่องลูกฟูกมาตรฐาน เปิดมาจะพบกับตัวเครื่อง และอุปกรณ์เสริมหนึ่งเดียวคือสาย micro USB

ตัวเครื่อง iX100 วัสดุหลักเป็นพลาสติกแข็งผิวด้าน (matte) ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดใกล้เคียงกับกระป๋องกาแฟ แต่ยาวกว่ามาก

ทั้งเครื่องจะมีปุ่มให้กดเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น โดยใช้สำหรับสั่งสแกน หรือหยุดสแกน พร้อมกับไฟแสดงสถานะสองดวง แสดงผลได้สามสี (ส้ม ฟ้า เขียว)

ด้านหน้าตัวเครื่องจะโชว์ช่องสำหรับใส่เอกสาร ซึ่งสามารถเสียบได้ทั้งแบบนี้เลย หรือจะถาดสแกนออกมาเพื่อให้ใส่เอกสารง่ายขึ้นก็ได้

พลิกมาด้านหลังจะมีสวิตช์สำหรับเปิด/ปิด Wi-Fi และปุ่ม WPS สำหรับใช้เชื่อมต่อ Wi-Fi

การใช้งาน iX100 ทำได้ทั้งแบบมีสาย และไร้สาย แต่ครั้งแรกที่ใช้งานต้องเชื่อมต่อกับพีซีก่อน สามารถเสียบสาย micro USB ได้ด้านข้างตัวเครื่อง ข้างๆ กันเป็นช่องสำหรับใส่สายห้อยครับ (ญี่ปุ่นมากๆ)

พลิกไปด้านล่างจะเป็นแถบยางกันลื่น ส่วนที่เซ็นเซอร์ไว้คือคีย์ของตัวเครื่อง และรหัสผ่านสำหรับใช้งานไร้สายในโหมด hotspot

สำหรับการเปิดใช้งาน iX100 ในร่างสมบูรณ์จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ การกดถาดรองเอกสารลงมา จะถือเป็นการเปิดเครื่องไปในตัว (พอปิดก็จะปิดเครื่องเช่นกัน)

เริ่มต้นใช้งาน SnapScan iX100

สำหรับการเริ่มต้นใช้งาน ก่อนอื่นต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรม SnapScan Installer สำหรับตั้งค่าพื้นฐานตัวเครื่องมาติดตั้งไว้ในพีซีเสียก่อน (ดาวน์โหลดได้ที่นี่) เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วจึงต่อสาย micro USB เข้ากับตัวเครื่องสแกน ก็จะมีหน้าต่างสำหรับเริ่มตั้งค่าขึ้นมา

เสียบสายแล้วให้เปิดถาดใส่เอกสาร ถ้าหากว่าเครื่องเปิดอยู่จะมีไฟสีฟ้าขึ้นที่ปุ่ม Scan แล้วจึงกด Next แล้วรอให้เครื่องติดตั้งไดร์เวอร์ให้เรียบร้อย

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถทดสอบสแกนได้โดยเสียบเอกสารเข้าไปในถาด แล้วกดปุ่ม Scan ครับ วิธีการสแกนของ iX100 ให้พลิกด้านที่ต้องการสแกนขึ้นไปไว้ด้านบนตามภาพ

สำหรับการติดตั้งแบบไร้สายจะสามารถทำได้หลังจากติดตั้งครั้งแรกเสร็จ โดยหลังจากนั้นจะสามารถใช้งานได้ทั้งพีซี และอุปกรณ์พกพา โดยสั่งให้ตัวแอพจะค้นหาเครื่อง iX100 ในเครือข่าย Wi-Fi ก่อนสแกนเอกสาร

ทดสอบสแกนเอกสาร

ในชุดโปรแกรมของ SnapScan จะมีเครื่องมือมาให้ทั้งระบบจัดการเอกสาร ระบบแปลงนามบัตร และระบบสแกนอย่างง่าย เพื่อทดสอบว่าเครื่องสแกนพกพาจะตอบโจทย์การใช้งานแบบเร่งรีบได้ดีแค่ไหน จึงจะเน้นไปในส่วนของการสแกนด่วนของ SnapScan Manager เป็นหลักครับ

ค่าพื้นฐานของ SnapScan Manager จะตั้งค่าให้สแกนเอกสารแล้วเก็บไว้ที่โฟลเดอร์โดยอัตโนมัติ โดยสามารถตั้งให้สแกนแล้วทำอย่างอื่น เช่น สแกนแล้วส่งเข้าบริการอื่นๆ อย่าง อีเมล พิมพ์ ส่งเข้าอุปกรณ์พกพา หรือเข้าแอพอย่าง Adobe Reader หรือ Google Docs ก็ได้เช่นกัน

การตั้งค่าสแกนเอกสารทำมาให้ปรับได้เร็วๆ ง่ายๆ ในหน้าตั้งค่าสแกน จะสามารถปรับคุณภาพซึ่งจะมีผลกับความเร็วในการสแกน โดยแบบดีสุด (excellent) จะใช้เวลาราว 20 วินาทีที่ 1200 dpi ส่วนแบบอื่นๆ ที่ต่ำกว่า 300 dpi ลงมาจะเหลือเพียง 5.2 วินาทีตามที่เคลมไว้ พร้อมโหมดอื่นๆ อย่างการตรวจจับเอกสารสีอัตโนมัติ โหมดสแกนเอกสารเดี่ยว หรือประกอบเอกสารอัตโนมัติสำหรับเอกสารขนาดใหญ่กว่า A4

สำหรับฟอร์แมตการสแกน จะมีให้เลือกระหว่าง PDF และ JPG ซึ่งในส่วน PDF จะสามารถสแกนให้สามารถค้นหาได้ด้วย (ไม่ได้ทดสอบ แต่ไม่รองรับภาษาไทย)

เมื่อเริ่มใส่เอกสารเข้าไป ตัวเครื่องจะสแกนทันที และตัวโปรแกรมจะเปลี่ยนไปสู่หน้าสแกนเอกสาร ซึ่งจะสแกนต่อเนื่องเป็นไฟล์เดียวกัน (สำหรับไฟล์ PDF) ซึ่งสามารถสั่งหยุดเองได้

สแกนเสร็จแล้วต้องกดเซฟอีกครั้งครับ

ความเร็วในการสแกน

ผลลัพธ์จากการสแกน

หมายเหตุ ตั้งค่าแบบอัตโนมัติ dpi อยู่ที่ 200 dpi สำหรับเอกสารขนาด A4 และ 300 dpi สำหรับนามบัตรครับ (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม)

ขนาด A4

ขนาดนามบัตร

สรุป

เท่าที่ได้ทดลองใช้งาน SnapScan iX100 เป็นระยะเวลาสั้นๆ พบว่าการใช้งานทั่วไปของเครื่องสแกนตัวเล็กนี้ทำได้ดีเกินคาด (สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้สแกนเอกสารบ่อยๆ) การสแกนทำได้รวดเร็วจริง ตัวซอฟต์แวร์ทำมาใช้งานได้ง่าย แม้ว่าอินเทอร์เฟซจะดูล้าสมัยก็ตาม

ตัวเครื่องที่เล็ก และการมีแบตเตอรี่ในตัวช่วยให้การพกพาออกไปนอกสถานที่สะดวกขึ้น แม้ว่าขนาดของเครื่องจะยังใหญ่พอที่คนรอบตัวจะมองเวลาหยิบขึ้นมาก็ตาม อาชีพที่ต้องออกนอกสถานที่ และต้องเก็บเอกสารอย่างหน่วยเคลมประกันน่าจะใช้งานได้ ซึ่งถ้าอิงจากที่เคลมว่าสแกนได้ 260 ครั้งต่อหนึ่งการชาร์จน่าจะเหลือเฟือแล้ว

สำหรับราคาในประเทศไทยทาง Fujitsu ไม่ได้บอกไว้ (ต้องติดต่อฝ่ายขาย) อิงจากราคาต่างประเทศที่ 229 เหรียญ หรือประมาณ 8,000 บาทก็เรียกได้ว่าสูงพอตัวครับ

Blognone Jobs Premium