KDE เปิดตัว Plasma Mobile ระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สตัวใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน

by mk
27 July 2015 - 04:31

โครงการโอเพนซอร์ส KDE เปิดตัว Plasma Mobile ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟน

Plasma Mobile เป็นการนำลินุกซ์มารันบนอุปกรณ์พกพา (ในที่นี้ใช้ Kubuntu เวอร์ชันดัดแปลง) โดยปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้ให้เหมาะกับจอสัมผัส ตัวของ Plasma Mobile ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานยกชุดมาจากโครงการ KDE เช่น Qt, KWIN/Wayland รวมถึงสามารถนำ widget (ภาษา KDE เรียก plasmoid) มารันได้เลย กระบวนการติดตั้งแพ็กเกจใช้ apt-get เป็นมาตรฐาน

Plasma Mobile จะออกแบบให้รองรับแอพที่หลากหลาย ทั้งแอพแบบเนทีฟที่เขียนด้วย Qt, แอพจาก GTK+, Ubuntu Touch, Android รวมถึง Sailfish ถ้าทำได้

สถานะของ Plasma Mobile ตอนนี้มีเดโมที่สามารถรันได้แล้วบน Nexus 5 ผมลองดูจากภาพและวิดีโอแล้ว อินเทอร์เฟซจะคล้ายกับ Android แต่มีรายละเอียดบางจุดที่ต่างกันบ้าง

แอพที่มีในตอนนี้ยังเป็นแอพพื้นฐาน เช่น นาฬิกา เครื่องคิดเลข เว็บเบราว์เซอร์ ตัวเล่นมัลติมีเดีย กล้องถ่ายภาพ รวมถึงเกมง่ายๆ อย่าง Sudoku หรือ Minesweeper

กระบวนการพัฒนา Plasma Mobile เป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด ทางทีมพัฒนา KDE ระบุว่าระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนในปัจจุบันไม่ค่อยเปิดกว้าง และขาดความน่าเชื่อถือ ดังนั้น Plasma Mobile จึงเน้นเรื่องความโปร่งใส และเก็บรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ผู้ใช้จะมั่นใจได้ว่า Plasma Mobile รักษาความเป็นส่วนตัวจริงๆ เพราะสามารถดูโค้ดได้หมดว่ากระบวนการทำงานเป็นอย่างไร

ที่มา - KDE, IT World

Blognone Jobs Premium