รีวิว Sony Bravia X8300C สมาร์ททีวี 4K ราคาประหยัดที่พร้อมให้คุณเปิดโลกใบใหม่ไปกับ Android TV

by advertorial
28 July 2015 - 01:42

ในปี 2015 นับว่าเป็นปีที่การแข่งขันในเรื่องสมาร์ททีวีนั้นค่อนข้างดุเดือดหนักพอสมควร หนึ่งในผู้เล่นใหญ่อย่างโซนี่ก็ได้ส่ง Android TV เข้ามาร่วมตีตลาดนี้ด้วยเช่นกัน โดยที่มีให้เลือกมากมายกว่า 10 รุ่น (https://www.blognone.com/node/69309) ตั้งแต่ความละเอียด Full HD ไปจนถึง Ultra HD หรือ 4K และหนึ่งในนั้นยังมีสมาร์ททีวี 4K ราคาถูกอย่าง X8300C ที่อยู่ในรีวิวตัวนี้รวมอยู่ด้วยนั่นเอง

สำหรับ X8300C หรือ X83 C เป็นรุ่นหนึ่งในซีรีส์ X ซึ่งแทนสมาร์ททีวีความละเอียด 4K ทุกรุ่น โดยที่รุ่นนี้เป็นรุ่นล่างสุดของซีรีส์ X ประจำปี 2015 ซึ่งมีความสามารถแบบคร่าวๆ คือรองรับการอัพสเกลความละเอียดภาพทุกชนิดเป็น 4K ด้วยชิป Sony X1, หน้าจอสีสันสดใสแถมประหยัดไฟด้วยหน้าจอ IPS LED และประสบการณ์ใหม่ของโลกแห่งแอพพลิเคชันอย่าง Android TV

รูปลักษณ์และดีไซน์ภายนอก

สำหรับรูปลักษณ์และดีไซน์ของ X83 C จะยังคงเหมือนกับรุ่นในปี 2014 คือเน้นขอบหน้าจอที่บางลง และดีไซน์ให้เหมือนกับกรอบรูปมากขึ้น แต่จุดสำคัญของรุ่นปี 2015 ที่นอกจากเน้นจุดเด่นข้างต้นแล้ว มันยังเน้นที่ความบางของตัวเครื่องที่บางลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรุ่นเก่าๆ

นอกจากเรื่องความบางแล้ว ในส่วนของฐานก็ยังคงเหมือนกับรุ่น X85 B ในปีที่แล้วเช่นกัน นั่นก็คือฐานเหล็กชุบโครเมี่ยมอย่างดี และมีความคงทนค่อนข้างสูงพอสมควร

ด้านหลังประกอบไปด้วยช่องเชื่อมต่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่องเสียบเสาอากาศ (รองรับ DVB-T2 ในตัว), Component Combo, HDMI, MHL, USB 2.0, USB 3.0, Optical Out, LAN และ Audio Out รวมถึงปุ่มควบคุมบนทีวี ก็ติดตั้งอยู่ ณ จุดนี้

โลกแห่งความสนุกที่มากกว่ากับ Android TV

ในสมาร์ททีวี Bravia รุ่นปี 2015 ของโซนี่กว่า 10 รุ่น ทั้งหมดล้วนใช้ Android TV เป็นระบบปฏิบัติการหลัก (รีวิว) ซึ่งนอกจากระบบปฏิบัติการที่ใช้งานง่ายและสะดวกแล้ว ใน Android TV ยังเต็มไปด้วยแอพพลิเคชันต่างๆ อีกมากมาย ทั้งความบันเทิง และเกมส์ต่างๆ ก็มีให้เลือกใช้งานอีกมากมายผ่านทาง Google Play Store และ Sony Select

นอกจากนี้ Bravia Android TV ยังมาพร้อมคุณสมบัติในการใช้งานร่วมกับ Google Cast ทำให้คุณสามารถส่งวิดีโอบน YouTube ภาพ เพลง หน้าเว็บต่างๆ หรือแม้กระทั่งหน้าจอมือถือ Android ขึ้นสมาร์ททีวี Bravia ผ่าน Google Cast แบบเดียวกับ Chromecast ได้เลย จุดสำคัญคือสามารถใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน Xperia สมาร์ทโฟน Android ยี่ห้ออื่นๆ สมาร์ทโฟน iOS หรือแม้กระทั่ง คอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊คเป็นต้น

จุดสำคัญคือผู้ใช้สามารถค้นหาความบันเทิงทุกๆ อย่างได้ด้วยการใช้เสียง เช่นถามหารายการหรือภาพยนตร์ที่น่าสนใจ ถามคำถามทั่วๆ ไป หรือแม้แต่สั่งการตัวเครื่องด้วยการใช้เสียงก็ทำได้ทั้งสิ้น

เข้าถึงทุกความบันเทิงเพียงแค่ปลายนิ้ว ด้วย One-flick Entertainment

นอกจากฟังก์ชันต่างๆ ตามแบบฉบับ Android TV แล้ว ใน Bravia Android TV ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติ One-flick Entertainment ที่ให้ผู้ใช้เข้าถึงทุกความบันเทิงบน Bravia Android TV ได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้นิ้วตวัดบนรีโมท One-flick เท่านั้น ผู้ใช้ก็จะเข้าถึงความบันเทิงหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็น YouTube, Live TV, รูปภาพจาก 500px หรือแม้กระทั่งแอพพลิเคชันต่างๆ เป็นต้น

แบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุข กับ Photo Sharing Plus

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจก็คือ Photo Sharing Plus ที่เปิดให้ผู้ใช้จับกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ ได้สูงสุด 10 คน แล้วแชร์ภาพต่างๆ ขึ้นมาบน Bravia Android TV ได้เลย หรือแม้แต่จะมิกซ์ภาพและเพลงประกอบแบบพร้อมๆ กัน ก็ยังทำได้ง่าย และไม่ยุ่งยากอีกด้วย

สะดุดตากับภาพสุดล้ำ ด้วยชิปประมวลผลทรงพลัง Sony X1 4K Processor

จุดพิเศษสุดของสมาร์ททีวี Bravia ในปี 2015 ก็คือการรวมสามคุณสมบัติเด่นเข้าเป็นชิปประมวลผลเพียงชิปเดียว นั่นก็คือ Sony X1 4K Processor เพื่อช่วยทำให้ภาพคมชัด สีสันสดใสราวกับธรรมชาติ และคอนทราสต์ที่สมจริงเหมือนผู้ใช้หลุดเข้าไปในเหตุการณ์นั้นๆ ได้เลย

จุดเด่นของ Sony X1 Processor มีอยู่ด้วยกันทั้งหมดสามด้าน ดังต่อไปนี้

  • Clarity (4K X-Reality Pro) - ช่วยอัพสเกลความละเอียดภาพในความละเอียดต่างๆ ให้กลายเป็นภาพ 4K ที่มีรายละเอียดคมชัดและครบถ้วน และถ้าภาพต้นฉบับที่เป็น 4K ก็จะได้รับการปรับปรุงให้มีความละเอียดที่ดีและสมบูรณ์มากขึ้น
  • Color (Triluminos Display with Precision Color Mapping) - ช่วยปรับภาพให้ได้ภาพที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากขึ้น ดึงสีที่เป็นจุดรองออกมาทำให้สดใสมากขึ้น และเสริมสีที่เป็นจุดเด่นให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด
  • Contrast (X-Tended Dynamic Range) - ช่วยปรับคอนทราสต์ให้สมจริงมากขึ้น ดึงรายละเอียดที่เป็นจุดเด่นออกมาแสดงมากขึ้น ราวกับว่าผู้ใช้หลุดเข้าไปในเหตุการณ์นั้นๆ ได้เลย

หมายเหตุ: Bravia X83 C ไม่มีคุณสมบัติ X-Tended Dynamic Range และ Triluminos Display with Precision Color Mapping ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวมาพร้อมกับสมาร์ททีวี Bravia ซีรีส์ X ตั้งแต่รุ่น X85 C ขึ้นไป

จุดเด่นอื่นๆ ที่น่าสนใจของ Bravia X83 C

ในส่วนจุดเด่นอื่นๆ ที่น่าสนใจของ Bravia X83 C นั้น มีดังต่อไปนี้

  • เทคโนโลยี MotionFlow 800MHz ช่วยให้การเคลื่อนไหวดูสมจริงดุจธรรมชาติ ไม่มีอาการกระตุกให้เห็น
  • หมดปัญหาทีวีเสียจากอาการเดิมๆ ด้วย X-Protection Pro ที่มาพร้อมกับโครงสร้างตัวเครื่องที่ช่วยปกป้องทั้งความชื้น ฝุ่นละออง และระบบวงจรป้องกันฟ้าผ่า หรือกระแสไฟฟ้าเกิน หมดปัญหาของเสียจากอาการเดิมๆ ได้ทั้งหมด
  • เสียงสมจริงด้วย ClearAudio+ และ DSEE ที่ช่วยปรับทุกอานุภาคเสียงให้สมจริง และมีคุณภาพที่ดีมากขึ้น
  • ส่งหน้าจอมือถือในขณะนั้นขึ้น Bravia Android TV ได้ด้วย NFC ผ่าน One-touch Mirroring ไม่ต้องเชื่อมต่อผ่านขั้นตอนต่างๆ ให้ยุ่งยาก

ใครที่สนใจ Sony Bravia X8300C มีให้เลือกสองขนาดสองราคา คือขนาด 43 นิ้วในราคา 32,990 บาท และขนาด 49 นิ้วในราคา 42,990 บาท และเริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้าน Sony Store, Sony Center และตัวแทนจำหน่ายของโซนี่ทุกแห่งทั่วประเทศครับ

Blognone Jobs Premium