Google เพิ่มเซ็นเซอร์ให้รถ Google Street View เพื่อเก็บข้อมูลทำแผนที่คุณภาพอากาศ

by ตะโร่งโต้ง
1 August 2015 - 14:30

Google เผยข้อมูลว่าตลอด 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมมือกับ Aclima บริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ผู้พัฒนาระบบเครือข่ายและเซ็นเซอร์เพื่อการเก็บข้อมูลของสภาพแวดล้อม โดย Google ได้นำเซ็นเซอร์ของ Aclima ไปติดตั้งไว้กับรถถ่ายภาพ Google Street View เพื่อเก็บข้อมูลสภาพอากาศในสถานที่ต่างๆ และนำมาทำเป็นแผนที่แสดงคุณภาพอากาศในแต่ล​ะพื้นที่

ในช่วงแรกเริ่มทดสอบระบบ Google ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์ของ Aclima เข้ากับรถ Google Street View จำนวน 3 คัน หลังการออกวิ่งทำงานนานกว่า 1 เดือน พวกเขาสามารถรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศในเมือง Denver ได้มากถึง 150 ล้านชุด ซึ่งโดยหลักเป็นการวัดปริมาณของแก๊สอันตรายที่ปะปนอยู่ในอากาศ อาทิ แก๊สไนโตรเจนไดออกไซด์, ไนตริกออกไซด์, โอโซน, คาร์บอนมอนอกไซด์, คาร์บอนไดออกไซด์, มีเทน, ฝุ่นเขม่า, ฝุ่นละออง, สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย

เมื่อนำข้อมูลที่เซ็นเซอร์วัดคุณภาพอากาศได้มาเปรียบเทียบกับข้อมูลเส้นทางการวิ่งของรถ ก็จะทำให้ Google สามารถสร้างแผนที่บ่งบอกได้ว่าแต่ละจุดในเมืองมีคุณภาพของอากาศเป็นอย่างไร

Google มีแผนที่จะเพิ่มการติดตั้งเซ็นเซอร์ของ Aclima เข้าในรถ Google Street View ให้มากขึ้น วัตถุประสงค์หลักก็เพื่อสร้างแผนที่คุณภาพอากาศที่ผู้คนจะสามารถเข้าถึงได้ และทำหน้าที่สะท้อนข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เกิดการตื่นตัวและแก้ไขปัญหาสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ของเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในอนาคต Google อาจใช้ข้อมูลแผนที่คุณภาพอากาศ มาเสริมกับระบบแผนที่และนำทาง เพื่อช่วยแนะนำเส้นทางให้ผู้ใช้สามารถเลี่ยงพื้นที่ซึ่งมีปัญหามลภาวะทางอากาศได้ หรือต่อไปจากนั้น Google ก็อาจนำข้อมูลในส่วนนี้ไปเสริมระบบของรถยนต์ไร้คนขับในอนาคตให้ทำการเลือกเส้นทางการวิ่งได้ดีขึ้นด้วย

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium