ซีอีโอ Cyanogen วาดฝัน ชิงส่วนแบ่งตลาด Android 2 พันล้านเครื่องจากกูเกิล

by mk
2 August 2015 - 14:57

Kirt McMaster ซีอีโอฝีปากกล้าของบริษัท Cyanogen Inc. มาพูดที่งาน Rise Conference เล่ามุมมองและวิสัยทัศน์ของเขาต่อ Android ว่ายังเติบโตได้ดีมาก

เขาบอกว่าเราจะได้เห็น Android หลักห้าพันล้านเครื่องในอีก 5 ปีข้างหน้า และ Cyanogen หวังจะชิงส่วนแบ่งมาได้สัก 2 พันล้านเครื่อง โดยอาศัยจุดเด่นด้านการเปิดกว้างให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาเชื่อมต่อบริการได้มากกว่า และใส่ใจกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มากกว่ากูเกิล

McMaster (คนขวาในภาพ) ย้ำแนวคิดของ Cyanogen ตามที่เคยประกาศมาแล้วว่า โมเดลของ Android และ iOS เปิดให้บริษัทอื่นๆ เข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มของตนได้ผ่านแอพบนสโตร์ แต่กลับไม่ยอมให้บริษัทอื่นเข้าถึงบริการระดับฐานราก ดังนั้นสิ่งที่ Cyanogen พยายามทำคือสร้างแพลตฟอร์มเปิดที่ให้บริษัทใดก็ได้เข้ามาเชื่อมต่อบริการ แล้วหาวิธีแชร์ส่วนแบ่งรายได้ระหว่างกัน

เขายกตัวอย่าง Apple Music ว่าแอปเปิลประสานบริการของตัวเองได้ดีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งเขาก็อยากเห็นการประสานบริการแบบเดียวกันแต่ข้ามค่าย เช่น Cortana จับมือกับ Spotify หรือ PayPal โดยมีระบบปฏิบัติการของ Cyanogen เป็นฐานอยู่ข้างล่าง

เขายังตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อย่างซัมซุงหรือเอชทีซี ไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาซอฟต์แวร์ของตัวเองมากนัก ทำให้ Cyanogen มองเห็นโอกาสตรงนี้ และอาศัยจุดเด่นด้านซอฟต์แวร์ของตัวเอง ทำตัวเป็นผู้สร้างซอฟต์แวร์ให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายย่อยๆ แทน

เขาเล่าสถานการณ์ของ Cyanogen ว่าเจรจากับ OEM รายใหญ่ๆ ของโลกเกือบทุกราย และปีหน้าเราน่าจะได้เห็นมือถือที่รัน Cyanogen กระจายไปยังทุกทวีปทั่วโลก เป้าหมายในอนาคตของบริษัทมองว่าอีก 5 ปีข้างหน้า โลกจะมี Android ระดับ 5 พันล้านเครื่อง ซึ่งในจำนวนนี้ไม่ใช่ทั้งหมดที่เป็น Google Android และบริษัทหวังว่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดมาได้ประมาณ 2 พันล้านเครื่อง

ตอนนี้บริษัท Cyanogen Inc. มีพนักงานประมาณ 100 คน เขาตั้งเป้าว่าอีก 1 ปีจะโตให้ได้ระดับ 300 คน จุดดึงดูดของ Cyanogen ในการดึงคนเก่งมาทำงานคือมีไม่กี่บริษัทในโลกที่มีโอกาสสร้างแพลตฟอร์มมือถือใหญ่ขนาดนี้ได้ นอกจากแอปเปิลกับกูเกิลแล้วก็มี Cyanogen ที่มีศักยภาพ

บนเวทีเดียวกันยังมี Tom Moss อดีตพนักงานฝ่าย Android ของกูเกิล (คนกลางในภาพ) ซึ่งปัจจุบันเปิดบริษัท Nextbit กำลังซุ่มทำสมาร์ทโฟน Android ลักษณะเดียวกับ Xiaomi หรือ OnePlus แต่เน้นไปที่ตลาดสหรัฐอเมริกา ตอนนี้โทรศัพท์ของ Nextbit ยังไม่เปิดตัวแต่เขาก็บอกว่าจะแถลงข่าวในอีกไม่ช้า

Tom Moss เป็นบอร์ดของ Cyanogen Inc. ด้วย เขาให้ความเห็นในฐานะอดีตพนักงานกูเกิลว่า กูเกิลต้องการพัฒนา Android ให้เร็ว จึงใช้วิธีเปิดซอร์สแต่ไม่เปิดกระบวนการพัฒนา ซึ่งผลลัพธ์ออกมาตามแผนคือพัฒนาได้เร็วจริง แต่กลับมีข้อเสียเรื่องการสร้างชุมชนนักพัฒนาเข้าร่วมทำตัวระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งโครงการ CyanogenMod เข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ได้ดี ชุมชนนักพัฒนารอม CM นั้นเข้มแข็งมาก ถือเป็นจุดเด่นสำคัญของ CM ในตอนนี้

Blognone Jobs Premium