Samsung ตั้งกองทุนช่วยพนักงานที่ป่วยเป็นมะเร็งด้วยเงิน 100 พันล้านวอน

by ตะโร่งโต้ง
3 August 2015 - 17:43

Samsung Electronics ประกาศข่าวเตรียมจัดตั้งกองทุน 100 พันล้านวอน (ประมาณ 3 พันล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือพนักงานและครอบครัวที่เจ็บป่วยโดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคมะเร็งอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการทำงานในโรงงาน และเพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงานในโรงงานผลิตชิปและหน้าจอของ Samsung

ในส่วนการให้ความช่วยเหลือของเงินจากกองทุนนี้จะครอบคลุมทั้งพนักงานของ Samsung เอง และพนักงานของบริษัทคู่สัญญาที่เข้ามาทำงานในโรงงานของ Samsung ส่วนเงินอีกส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่องานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญให้มาช่วยพัฒนาความปลอดภัยในการทำงานในโรงงานของ Samsung

การจัดตั้งกองทุนในครั้งนี้ของ Samsung เป็นผลสืบเนื่องมาจากการต่อรองร่วมกันระหว่าง Samsung กับกลุ่มพนักงานพร้อมครอบครัว ร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัย ซึ่งมีการเรียกร้องให้ยักษ์ใหญ่ไอทีแห่งโสมขาวได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อการเจ็บป่วยของพนักงานและลูกจ้างคู่สัญญา ซึ่งมีทั้งผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ด้านกลุ่มองค์กร Sharps (Supporters for the Health And Rights of People in the Semiconductor) ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่ออกมารณรงค์ให้ Samsung รับผิดชอบต่ออาการเจ็บป่วยของพนักงาน Samsung อันเนื่องมาจากการทำงาน เผยว่าจำนวนพนักงานที่ล้มป่วยหลังจากทำงานในโรงงานของ Samsung นั้นมีราว 200 คน โดย 70 คนในนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium