Microsoft ได้สิทธิบัตรใหม่ ให้ผู้ใช้ปลดล็อกอุปกรณ์ได้ด้วยท่าที่หลากหลาย

by ตะโร่งโต้ง
3 August 2015 - 18:14

Microsoft ได้รับอนุมัติสิทธิบัตรฉบับใหม่เรื่องเทคนิคการปลดล็อกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ด้วยการใช้ท่าทางของมือหรือร่างกายแบบต่างๆ

สิ่งที่แตกต่างจากการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยท่าทาง (gesture) ซึ่งมีอยู่ก่อนแล้วในอุปกรณ์หลากประเภท เช่น การลากเส้นเป็นรูปแบบเฉพาะเพื่อเชื่อมต่อจุดทั้ง 9 ในอุปกรณ์ Android หรือการลากปัดบนหน้าจอเพื่อปลดล็อก (swipe to unlock) แบบฉบับที่เริ่มต้นโดย Apple นั้นก็คือ การใช้ท่าเพื่อปลดล็อกตามสิทธิบัตรใหม่ของ Microsoft นี้ สามารถทำได้โดยการใช้หลายนิ้วร่วมกัน ในตำแหน่งที่อิสระบนหน้าจออุปกรณ์ หรืออย่างในกรณีของอุปกรณ์หน้าจอใหญ่แบบ PixelSense หรือระบบอื่นที่ใช้ Kinect ในการตรวจจับการเคลื่อนไหวก็อาจใช้ทั้งร่างกายเพื่อทำการปลดล็อกอุปกรณ์ก็ยังได้

ในทางเทคนิคของ Microsoft เรื่องการปลดล็อกอุปกรณ์ขนาดย่อมอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้น ตัวอุปกรณ์จะตรวจจับตำแหน่งของนิ้วต่างๆ ซึ่งมันสามารถรับรู้ได้ว่าการสัมผัสตรงจุดไหนเป็นนิ้วชี้, นิ้วกลาง, นิ้วนาง หรือนิ้วก้อย โดยอาจอาศัยข้อมูลของลายนิ้วมือเข้ามาช่วย หรืออาจจำแนกโดยอาศัยเรื่องตำแหน่งของจุดสัมผัสหน้าจอของแต่ละนิ้ว

เมื่อพิจารณาจากรูปแบบเฉพาะในการสัมผัส อันได้แก่ ระยะห่างและทิศทางที่เชื่อมต่อกันระหว่างจุดสัมผัสแต่ละจุด, แรงกดที่กระทำต่อหน้าจอโดยนิ้วแต่ละนิ้ว รวมทั้งขนาดของผิวสัมผัสที่ปลายนิ้วแตะอยู่กับหน้าจอ ประมวลต่อเนื่องสัมพันธ์กับลำดับการสัมผัสหน้าจอของแต่ละนิ้ว นั่นย่อมหมายถึงรูปแบบเฉพาะในการใช้ "ท่าทาง" ที่ผู้ใช้แต่ละคนมีเป็นเอกลักษณ์ที่กำหนดเองได้ไม่ซ้ำกัน ทำให้สามารถยืนยันตัวตนผู้ใช้เพื่อทำการปลดล็อกอุปกรณ์ได้

ส่วนในกรณีของอุปกรณ์ชิ้นใหญ่ การปลดล็อกอาจใช้ท่าทางด้วยการจัดตำแหน่งร่างกาย ซึ่งจะรวมทั้งตำแหน่งการยืนและการยกแขนขยับไปมา

แนวคิดเรื่องการปลดล็อกอุปกรณ์ด้วยท่าทางใหม่ๆ นี้ถือได้ว่าสร้างสรรค์แปลกใหม่ก็จริง แต่คงต้องดูว่าหาก Microsoft ตัดสินใจนำมันมาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตนเองแล้ว ผู้ใช้งานจะได้รับความสะดวกจากระบบนี้จริงหรือไม่

ที่มา - Ubergizmo, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium