ตอบสัมภาษณ์ทีมงาน BigBugStudio ผู้พัฒนาเกม HeroMaster

by mk
27 February 2008 - 10:27

จากที่ถามคำถามกันไปคราวก่อน คุณวฤทธิ์ อาชวานันทกุล แห่ง BigBugStudio ส่งคำตอบมาให้แล้ว เข้าไปอ่านกันได้เลยครับ

มีเครื่องเล่นเกมอะไรเป็นแรงบันดาลใจในวัยเด็ก? ตอนเด็ก ๆ ชอบเล่นเกมอะไร? (โดย pruet)

เกมแรกที่เล่นก็ Donky Kong เครื่อง Apple ที่บ้านน้าครับ ไม่รู้ทำไมติดใจมากๆ จากนั้นก็ Atari, Famicom เรื่อยมาละครับ แต่อย่าคิดว่าได้มาง่ายๆ กว่าจะได้มาแต่ละเครื่องนี่ต้องอ้อนวอนพ่อแม่กันแทบตาย พ่อแม่เค้ากลัวผมติดเกมน่ะ แต่ยังไงผมก็ติดอยู่ดี :P

เกมในดวงใจจริงๆ มีอยู่เกมเดียวคือ Romancing Saga ของ Square Soft ครับ ที่ชอบเพราะให้อิสระในการผจญภัยเยอะมากๆ และระบบการต่อสู้ก็ต้องลุ้นกันสุดตัว เพราะพวกพระเอกจะคิดท่าไม้ตายได้ระหว่างสู้กับตัวที่เก่งกว่ามากๆ เท่านั้น ใครสนใจลองหาซื้อตัวที่เค้าเอามาทำใหม่บน PS2 ได้นะครับ (เอ๊ะ ทำไมกลายเป็นโปรโมทเกมคนอื่น!?)

อะไรคือจุดเด่นของเกมนี้ ที่คิดว่าจะเข้าสู่ตลาดผู้เล่นได้ นอกเหนือจากการเป็นเกมไทย (โดย AdmOd)

ขอออกตัวก่อน ว่าจริงๆ แล้วเราไม่ได้กะโปรโมทว่าคนไทยทุกคนต้องเล่นเกมนี้เพราะเป็นเกมไทย แต่อยากให้คิดง่ายๆ ว่าทำไมหนังไทย ถึงขายได้ทั้งๆ ที่คนส่วนใหญ่จะบอกว่าหนัง Hollywood มีคุณภาพดีกว่า
แน่นอนครับหนังไทยมีอะไรที่หนังฝรั่งไม่มี เช่น ดาราไทยหรือบรรยากาศและกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบไทยๆ
ตรงนี้เนี่ยทำให้คนดูบ้านเราเข้าถึงได้ง่ายกว่า เกมไทยก็เช่นเดียวกันครับ (ก็คนไทยทำ ก็ต้องรู้สิว่าคนไทยอยากเห็นอยากเล่นอะไรในเกมของเรา)

แต่ถ้าดูกันจริงๆแล้ว ถ้าเกมสนุกและดีจริง ผมก็คิดว่าผู้เล่นก็คงจะไม่สนใจหรอกครับว่าชาติไหนทำหรือจะต้องสอดแทรกวัฒนธรรมแบบไหน เพราะงานสร้างสรรค์พวกนี้มันมีโลกของตัวมันเองอยู่แล้ว ตัวเกมฮีโร่มาสเตอร์เองก็มีโลกของตัวมันเอง คือเป็นโลกจินตนาการของเมืองไทยในอนาคตอีก 50 ปีข้างหน้า (ที่อิงกับบ้านเมืองปัจจุบันค่อนข้างมาก) ที่เราเอาตรงนี้มาเป็นฉากก็เพราะ ผมคิดว่าคงสนุกดีถ้าเราได้เห็นบ้านเมืองเราในอนาคตน่ะ

ความยาวของตัวเกมขนาดไหน (โดย omegamelon)

12 -24 ช.ม. แล้วแต่คนเล่นครับ ต่อไปจะมีดันเจี้ยนป่าให้โหลดเพิ่มด้วย

อยากทราบว่าระยะเวลาในการออกแบบโปรแกรมทั้งหมดนานเท่าไหร่ และใช้เวลาในการทดสอบเกมแบบจริงๆจังๆ นานเท่าไหร่ครับ (โดย beoy)

ตัวโปรแกรมหลักจริงๆใช้เวลาประมาณเดือนนึงครับ จากนั้นจึงเพิ่มโปรแกรมย่อยเข้ามาทุกครั้งที่เพิ่ม object ใหม่เข้ามา เรื่องทดสอบนี่ ทดสอบกันทุกวันล่ะครับ แต่พอเจอคนเล่นเยอะๆ เข้าไป ก็เจอบ่นเรื่อง user bug กันเหมือนกัน

ใช้ Tools/ภาษา อะไรพัฒนาครับ (โดย meddlesome)

ใช้ Torgue เป็นตัวต้นแบบครับ (เนื่องจากถูกและให้ source code มาทั้งหมด) จากนั้นหลักๆก็ C และ OpenGL แต่ถ้าเป็นการควบคุมเกมโดยละเอียด (เช่นหันตัวละครไปทางซ้าย เดินไปข้างหน้า) ก็ใช้ภาษาของ Torque เรียกฟังชั่นที่ทำเตรียมไว้ใน C เอาอีกทีครับ

จริงๆ หลายคนที่อยากทำตรงนี้ถามกันเข้ามามาก ก็ขอบอกเลยว่าจริงๆ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้อะไรทำ แต่อยู่ที่เราอยากทำอะไรมากกว่า พอเรารู้ตรงนี้แล้วเราถึงจะมาเลือกเครื่องมือที่คิดว่าจะทำให้เราทำสิ่งที่เราต้องการออกมาได้ใกล้เคียงที่สุดครับ

ผลงานชิ้นต่อไปจะเป็นแนวไหนครับ มีแผนจะทำให้เล่นออนไลน์ได้หรือเปล่า (โดย joker)

มีเกมต่อไปที่คิดจะทำแล้วครับ เป็น Online Action RPG ถ้าโปรเจ็คนี้ไปรอดจะได้เห็น Beta ต้นปีหน้าแน่ๆครับ

ทำไมเกมใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ชอบเน้นคอมแรงๆ กันจังครับ เหมือนเล่นเกมแล้วคอมจะตกรุ่นไว (โดย willwill)

เค้าจะได้ขายเครื่องใหม่ได้ไงครับ แต่เกมเราใช้ CPU แค่ 1.6G ram 512 คนทั่วไปน่าจะเล่นได้ครับ
เราพยายามให้สเป็คเกมไม่สูงมากเพราะเราอยากขายเกมไม่ได้อยากขายเครื่องครับ

เสียดาย ไม่มีเด็กหัวเกรียน - -'' (โดย z2)

เจ้าปัง (ผีหุ่นตัวสีขาว) ค่อนข้างจะติดเกรียนนิดๆ พอน่ารักนะครับ (แต่จะว่ามันเกรียนก็ไม่ถูก เพราะมันเก่งจริงๆ เพียงแต่ขี้เกียจไปหน่อยน่ะ) ยังไงลองเล่นดู เจ้าปังจะเจอระบบต่อต้านเกรียนครับ

หากกลับไปแก้ไขได้ อยากแก้ไขอะไรในเกม HeroMaster บ้าง (โดย PaePae)

จริงๆ ยังอยากเพิ่มหลายๆ อย่างให้เกมสมบูรณ์ยิ่งกว่านี้ ถ้าให้เป็นเปอร์เซ็นละก็คิดว่า อีก 8% ถึงจะสมบูรณ์อย่างที่หวัง แต่เนื่องด้วยบุคคลากรและทุนเรามีจำกัดจึงต้องหยุดไว้แค่นี้ครับ

ทำไมถึงใช้ชื่อว่า BigBugStudio ครับ มีความหมายหรือเปล่า (โดย Mr.JoH)

ในตัวมันเองก็มีความหมายเยอะครับ เช่นข้อผิดพลาดทางโปรแกรม หรือ รวย (big buck - ซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริง) แต่ถ้าในความหมายของเราแล้ว ก็คงหมายถึงว่าบริษัทเราเป็นแมลงตัวเล็กที่ยิ่งใหญ่ (เล็กเพราะมีกันแค่สามคน) อาจหาญทำในสิ่งที่คนทั่วไปในสังคมบอกว่าเป็นไปไม่ได้ครับ

อะไรคือสิ่งที่ BigBugStudio ยึดถือเป็นแนวทางในการทำงาน (โดย AdmOd)

'ทำอะไรทำให้สุดๆ ครับ' เวลาที่ใครในบริษัททำอะไรแบบท้อแท้ ขอไปที ก็จะโดนคนอื่นปลุกขึ้นมาด้วยวิญญาณนี้ล่ะครับ งานถึงออกมาได้สุดๆ อย่างที่คิดไว้

เวลาในการทำงานในแต่ละวันเป็นยังไงมั่ง ทำวันละกี่ชม. ยังมีเวลาเล่นเกมอยู่รึเปล่า? (โดย Mario)
อย่าให้ตอบเลยครับ อายน่ะ แต่พวกเราทุ่มเทกับโปรเจ็คนี้มากครับถ้าใครได้เล่นดูคิดว่าคงจะพอมองออกส่วนเวลาเล่นเกมนี่ นับเวลาเล่นเกมตัวเองเพื่อหาบั๊กมั้ยครับ?

เชื่อว่าคนเก่งมักมีทีมดี ๆ หนุนหลัง อยากรู้ว่ามีใครอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสตูดิโอนี้บ้าง (โดย latesleeper)

พ่อแม่พี่น้องเพื่อนและน้องๆทุกคนที่คอยให้กำลังใจ คือคนกลุ่มเดียวที่คอยดันพวกเราจากเบื้องหลังเสมอมาครับ

งบประมาณและทุนที่ใช้ทำทั้งหมดมาจากใหน (โดย omegamelon)

แบกรับทั้งหมดด้วยทุนส่วนตัวครับ (และใกล้จะหมดแล้วT_T)

มี Plan จะทำลงบน Mac OSX หรือไม่ครับ? (โดย mp3wizard)

บอกตามตรงว่าตลาดเล็กมากและคนส่วนใหญ่ใช้ทำงานมากกว่าเล่นเกมครับ

ปล่อยไปนานๆ คิดว่าจะมีโอกาสเปิดโค้ดเกมออกมาไหมครับ (อาจจะแค่โค้ดไม่แจกทั้งเกมแบบ Doom ภาคแรก) (โดย willwill)

ใครสนใจเข้ามาขอดูได้ที่บริษัทครับ ทางเรายินดีเสมอ แต่คงไม่ปล่อยไปบน internet ล่ะครับ

คิดยังไงกับเกม 2D/2.5D ครับ (โดย willwill)

เกมอะไรรูปแบบไหนถ้าทำดีๆ ก็สนุกทั้งนั้นล่ะครับ

ใครเป็นคนคิดและออกแบบกล่องผลิตภัณฑ์ มีอะไรเป็นแรงบันดาลใจครับ (โดย PaePae)

จริงๆมันเป็นกล่องจากในเนื้อเรื่องที่ปิงได้มาครับ ข้างในจะมีเจ้าปังสิงอยู่ ทางทีมงานคุยกันเล่นๆ(แต่ดันทำจริง) ว่าน่าจะเอาเป็นกล่องเกมไปด้วยเลย ก็เลยได้อย่างนี้ออกมา ทางร้านจำหน่ายเห็นแล้วเครียด เพราะมันสวยแต่ขายยากครับ เนื่องจากมีขนาดเล็กเมื่อไปวางกับกล่องเกมอื่นแล้วถูกบังมิดไปเลย

การทำ Localization สามารถทำได้ยากง่ายเพียงใด จะติดขัดปัญหาอะไรบ้าง (โดย PaePae)

ไม่ยากไม่ง่ายครับ ผมมองว่าทุกอย่างมีความยุ่งยากในตัวมันอยู่แล้ว หลักๆ คือต้องหาตัวคนที่สามารถช่วยเราทำตรงนี้ได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือ เราต้องดูก่อนว่าเกมเราจะสามารถเจาะตลาดประเทศอื่นได้แค่ไหน ตรงนี้ยังไม่ได้ศึกษาตลาดอื่นอย่างจริงจังจึงไม่ขอพูดอะไรมาก ตอนนี้แค่ตลาดไทยอย่างเดียวยังเหนื่อยเลยครับ

คาดหวังไว้กับผลงานชิ้นนี้ขนาดไหนครับ คิดว่าจะมีผลอย่างไรบ้างกับตลาดเกมในบ้านเราครับ? (โดย rebotko)

อย่างน้อยที่สุด ก็หวังว่าเกมนี้จะทำให้บ้านเราเปิดใจให้กับบริษัทเราและเกมของคนไทยด้วยกันเองครับ บอกตามตรงว่าที่ผ่านมาพวกเราต้องทำงานกันหนักขึ้นเป็นสองเท่าเพราะต้องผ่าอคติที่เกิดจากเกมไทยในอดีต ไปติดต่ออะไรใครก็มักจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ ติดต่อตัวแทนจำหน่ายก็โดนหาว่าเกมไทยขายไม่ได้ คนมาซื้อก็บอกว่ากลัวโดนแบบเกมที่แล้ว และอีกสารพันปัญหาเลยครับ

ถ้าเกมชิ้นนี้สามารถฝ่าตรงนี้ไปได้ ก็คิดว่าบริษัทของเราและตลาดเกมไทยน่าจะโตได้ครับ

Blognone Jobs Premium