ลองจับ i-mobile IQ II สมาร์ทโฟน Android One รุ่นแรกของประเทศไทย

by Blltz
4 August 2015 - 12:44

ต่อเนื่องจากข่าว i-mobile เปิดตัว i-mobile IQ II สมาร์ทโฟน Android One รุ่นแรกของประเทศไทย ทางบ.สามารถฯ ต้นสังกัดได้จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมเครื่องจริงให้ลองจับกันด้วย

i-mobile IQ II เป็นสมาร์ทโฟนสเปคกลางๆ ที่มีจุดเด่นคือการรองรับ 4G LTE ในราคาย่อมเยาเพียง 4,444 บาท โดยสเปคอย่างละเอียดของรุ่นนี้มีดังนี้ครับ

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5" ความละเอียด 1280x720 พิกเซล
  • รัน Android 5.1.1
  • ซีพียู Snapdragon 410 ควอดคอร์ความถี่ 1.2GHz
  • หน่วยความจำภายใน 16GB, แรม 1GB
  • กล้องหลัง 8 เมกะพิกเซล, กล้องหน้า 2 เมกะพิกเซล
  • รองรับสองซิม ใช้งาน 3G ที่ความถี่ 850MHz/2100MHz และ 4G ที่ความถี่ 1800MHz/2100MHz
  • ตัวเครื่องหนา 9.3 มม. แบตเตอรี่จุ 2500 mAh

    จุดเด่นของ i-mobile IQ II คือการเป็นสมาร์ทโฟนที่คูณสองในหลายๆ เรื่อง ทั้งการรับประกัน 2 ปี อัพเดตโดยตรงจากกูเกิลเป็นระยะเวลายาวนาน 2 ปี นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

เกริ่นมายาวแล้วทีนี้มาดูเครื่องจริงกันครับ

ตัวเครื่องของ i-mobile IQ II มาในทรงมาตรฐาน ไม่มีปุ่มเมนูใดๆ ด้านหน้าตัวเครื่องตามแนวทางของสมาร์ทโฟน Android One กล้องหน้าของรุ่นนี้จะวางไว้ด้านบนเยื้องไปทางขวาของหน้าจอ ตรงกลางเป็นรูลำโพงสนทนาที่หน้าตาเหมือนกับ Nexus 5 อย่างกับแกะ

ทาง i-mobile บอกว่าหน้าจอของ IQ II เป็นหน้าจอ IPS ที่ใช้เทคโนโลยี On-Cell ฝังแผงรับสัมผัสเข้าไปในพาเนลหน้าจอ ทำให้ได้สีสัน และความแม่นยำในการสัมผัสกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป เท่าที่ลองจับแบบเร็วๆ พบว่าหน้าจอสว่างมาก แต่ติดสีเหลืองนิดหน่อย ด้านการรับสัมผัสใช้งานได้สูงสุด 5 จุดพร้อมกัน

วัสดุโดยรวมของเครื่องใช้พลาสติกเป็นหลัก แต่มีเส้นโลหะสองเส้นรอบตัวเครื่องด้วย ปุ่มทั้งหมดวางไว้ด้านขวาของตัวเครื่อง

ตัวเครื่องวางพอร์ต 3.5 มม. ไว้ด้านบน (ในรูปปิดฝาหลังไม่แน่น) พร้อมกับไมโครโฟนตัวที่สอง ส่วนด้านล่างมีพอร์ต micro USB และลำโพงด้านขวา (ด้านซ้ายเป็นไมโครโฟนสนทนา)

ด้านหลังเป็นพลาสติกผิวด้านเล็กน้อย พร้อมกล้องขนาดใหญ่ และแฟลช LED คู่สว่างมาก

แกะฝาหลังออกมาแล้ว มีถาดสำหรับใส่ซิม และการ์ดหน่วยความจำได้จากสามช่องเหนือแบตเตอรี่ครับ

สำหรับอุปกรณ์เสริมที่มาพร้อมกับ i-mobile IQ II มีตั้งแต่หูฟัง แท่นชาร์จ และสาย micro USB รวมถึงของพิเศษอย่างฟิล์มกันรอย และเคสคู่ตัวอีกด้วย

จากการลองจับคร่าวๆ พบว่าการใช้งานทั่วไปของ IQ II ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Android One การมีหน่วยความจำมากกว่า Android One รุ่นมาตรฐานทำให้สามารถใช้งานหลายๆ ฟีเจอร์ได้โดยไม่ต้องใส่หน่วยความจำเพิ่ม แรมที่ให้มา 1GB พอใช้งานจริงจะเหลือราว 400-500MB ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว

กล้องหลัง 8 เมกะพิกเซล เมื่อใช้งานผ่านแอพ Google Camera จะแสดงภาพหยาบกว่าภาพที่ได้จริงพอสมควร ภาพที่ถ่ายได้ติดเหลืองเอาเรื่อง ตรงนี้คงต้องจับมาทดสอบละเอียดกว่านี้เสียก่อน เพราะอาจจะเหลืองที่หน้าจอก็ได้

ลองจับดูแล้วค่อนข้างประทับใจกับภาพรวมของ IQ II ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ และการรองรับ 4G ในราคาระดับนี้ครับ

Blognone Jobs Premium