รู้จัก DJI บริษัทโดรนรายใหญ่ของโลก กับภารกิจบินพิชิตถ้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม

by mk
5 August 2015 - 04:17

คนที่อยู่ในวงการโดรนมาบ้าง คงรู้จักชื่อบริษัท DJI ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่ของโลก (บางคนอาจบอกว่าใหญ่ที่สุดในโลก) เจ้าของโดรนตระกูล Phantom, Inspire, Ronin

DJI ก่อตั้งเมื่อปี 2006 โดย Frank Wang Tao นักศึกษาวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง เขาลาออกมาเปิดบริษัทในฮ่องกง ก่อนจะย้ายไปยังเซินเจิ้น และเติบโตจนกลายมาเป็นบริษัทโดรนรายใหญ่ของโลก มีพนักงานมากกว่า 3,000 คน

ในงาน Rise Conference ที่ฮ่องกง มีผู้บริหารของ DJI มาพูดคือ Romeo Durscher ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษา (Director of Education) ซึ่งมาเล่าภารกิจของ DJI ในการนำโดรนไปบินในถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม พร้อมกับถ่ายทอดสดกลับมาออกทีวีในสหรัฐอเมริกา

Durscher เล่าว่าเขาเคยทำงานที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและ NASA ก่อนมาร่วมงานกับ DJI อีกทั้งเล่าแบบติดตลกว่าภาพถ่ายของเขามักถูกสื่อทั่วโลกนำไปใช้เวลามีข่าวร้ายๆ เรื่องโดรน เมื่อไรก็ตามที่มีวัยรุ่นสักคนนำโดรนไปบินใกล้เครื่องบินจนเป็นข่าว สื่อมักใช้ภาพของเขาเสมอ

เขาเล่าว่าปัจจุบัน DJI เป็นบริษัทผลิตโดรนรายใหญ่ของโลก มีผลิตภัณฑ์มากมาย ส่วนใหญ่เน้นไปที่โดรนสำหรับถ่ายภาพทางอากาศ (aerial photography)

ผลิตภัณฑ์ที่นำมาโชว์คือโดรน Phantom 3 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ถ่ายภาพในเวียดนาม

ภารกิจที่ Durscher นำมาเล่าคือเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีการค้นพบ ถ้ำเซินด่อง Son Doong Cave ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม ซึ่งเป็นถ้ำที่อยู่ใต้ภูเขาในพื้นที่ห่างไกล และปากถ้ำถูกซ่อนไว้ทำให้มองเห็นได้ยาก แถมดูจากปากถ้ำก็ไม่รู้ว่ามันใหญ่ แต่จริงๆ แล้วมันยาวถึง 9 กิโลเมตร และสูงถึง 150 เมตร

การสำรวจถ้ำที่ใหญ่ขนาดนี้ทำได้ยาก หน้าที่แบบนี้จึงเหมาะกับการใช้โดรนแทนมนุษย์ และรายการทีวี Good Morning America ก็สนใจประเด็นนี้ จึงวางแผนในการถ่ายทอดสดการสำรวจถ้ำด้วยโดรน ส่งตรงจากเวียดนามไปยังสหรัฐอเมริกา

ภารกิจที่ค่อนข้างซับซ้อนแบบนี้จึงต้องอาศัยกระบวนการเชิงวิศวกรรมพอสมควร ทีมของ DJI วางแผนใช้โดรน Phantom สองตัวติดกล้อง GoPro ขึ้นบินเก็บภาพพร้อมกัน (รวมถึงต้องแบกโดรนสำรองไปด้วย) จุดที่ยากคือต้องถ่ายทอดสดกลับไปยังสหรัฐ ทำให้ต้องเตรียมอุปกรณ์ด้านการถ่ายทอดสัญญาณไปเยอะ และสภาพพื้นที่ของถ้ำ Son Doong ทุรกันดาร อยู่ในป่าที่ไกลจากถนนมาก ทำให้ขนอุปกรณ์ไปยาก

ทีมงาน DJI ต้องเดินทางไปยังถ้ำ Son Doong สองครั้ง ครั้งแรกเพื่อสำรวจความเป็นไปได้ ส่วนครั้งที่สองคือการถ่ายทำจริง จากภาพจะเห็นว่าถ้ำค่อนข้างใหญ่ ต้องใช้เวลาอยู่ในถ้ำหลายวัน จึงต้องตั้งแคมป์กันในถ้ำ เตรียมทุกอย่างให้พร้อม น้ำ อาหาร ส้วมเคลื่อนที่

Durscher เล่าว่าประเด็นเรื่องสัมภาระที่ยากที่สุดคือการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งทางคณะสำรวจต้องขนเครื่องปั่นไฟเข้าไปด้วย

ส่วนประเด็นด้านการสำรวจ การใช้โดรนช่วยให้ถ่ายภาพในมุมที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก และเนื่องจากถ้ำแห่งนี้มีปากถ้ำที่เปิดโล่งแต่ปีนขึ้นไปไม่ได้หลายจุด การใช้โดรนจึงสามารถถ่ายภาพในมุมที่มนุษย์มองไม่เห็นได้ด้วย

ภาพตัวอย่างการใช้โดรนบินอยู่เหนือปากถ้ำ จุดสีขาวสองจุดในภาพคือโดรน

ส่วนของการถ่ายทอดสดก็เตรียมตัวกันเต็มที่ อุปกรณ์ต่างๆ ในการถ่ายทอดสดกลับไปอเมริกาต้องพร้อม

เมื่อออกแบบฉากการบินของโดรนกับตัวพิธีกรของรายการ Good Morning America เรียบร้อย ซ้อมบินกันแล้วก็สามารถถ่ายทอดสดฉากที่สวยงามกลับไปยังอเมริกาได้เลย

ผลงาน คลิปการถ่ายทอดสดในรายการ Good Morning America

นอกจากการขายโดรนให้กับลูกค้าโดยตรงแล้ว DJI ยังมีความร่วมมือกับบริษัท DroneDeploy ที่ให้บริการ Drone as a Service ให้เช่าใช้โดรน พร้อมบริการประมวลผลข้อมูลพร้อมสรรพ เหมาะสำหรับองค์กรที่อยากใช้โดรนเก็บข้อมูล แต่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับ ถ่ายภาพ ประมวลผลภาพ ก็สามารถเช่าใช้งานได้ สามารถควบคุมและดูข้อมูลได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน Android

สำหรับคนที่สนใจเรื่องโดรน แนะนำให้ติดตามคุณคนนี้ไว้ครับ (รวมถึงเข้าไปดูวิดีโอจาก YouTube ของเขาได้)

Blognone Jobs Premium