YMMY สตาร์ทอัพสายเลือดไทยเปิดตัว "QueQ" ระบบจองคิวร้านอาหารผ่านสมาร์ทโฟน

by magnamonkun
7 August 2015 - 11:04

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท วายเอ็มเอ็มวาย จำกัด (YMMY) ได้จัดงานแถลงข่าวเล็กๆ ที่ร้านชาบูชิ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเปิดตัวระบบจองคิวร้านอาหารที่มีชื่อว่า "QueQ" (คิวคิว) อย่างเป็นทางการ หลังจากนำร่องใช้งานมาก่อนหน้านี้แล้วที่ร้านอาหารหลายแห่ง รวมถึงร้านชาบูชิ 20 สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร

คุณรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ CEO ของบริษัทฯ เล่าว่า ไอเดียของ QueQ เกิดขึ้นชั่ววูบจากการที่ตนได้เข้าไปใช้บริการ ณ ธนาคารแห่งหนึ่ง (ขออนุญาตไม่เผยชื่อ) ซึ่งในขณะนั้น ก็มีลูกค้าเข้าไปรอใช้บริการเป็นจำนวนมาก และรอใช้บริการอยู่นานเกือบชั่วโมง คุณรังสรรค์จึงคิดไอเดียว่า ทำไมเราถึงไม่พัฒนาระบบคิวอัจฉริยะที่ให้ลูกค้าจองคิวและไปทำอย่างอื่นได้พร้อมๆ กัน และเมื่อถึงคิว ก็ไม่เสียคิวที่เราจองมา คุณรังสรรค์จึงลงมือเปิดโปรเจค QueQ ขึ้นทันทีโดยมี บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ และเป็นลูกค้ารายแรกของบริษัท

ระบบ QueQ เป็นระบบจองคิวร้านอาหารขนาดใหญ่ ซึ่งมีองค์ประกอบทั้งหมดสองส่วน คือระบบจัดการคิว ณ หน้าร้าน ซึ่งประกอบไปด้วยองค์ประกอบอีกสองส่วนเช่นกัน คือระบบรันคิวซึ่งทำหน้าที่อยู่บนแท็บเล็ต (อันนี้ผมเข้าใจว่าแต่ละร้านสามารถเลือกได้ แต่ของทางร้านชาบูชิเลือกใช้ Samsung Galaxy Tab) และระบบแสดงผลซึ่งเป็น Android Mini Computer ต่อเข้ากับจอแสดงผลอีกที ส่วนนี้จะทำงานเชื่อมกันเพื่อใช้เป็นระบบเรียกคิว และจัดการคิวสำหรับหน้าร้าน

อีกส่วนหนึ่งคือตัวแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่เปิดให้ฝั่งลูกค้าเข้าไปดาวน์โหลดมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟน (App Store, Google Play) ความสามารถของฝั่งนี้คือทำหน้าที่เป็นบัตรคิวและคอยประชาสัมพันธ์โปรโมชันต่างๆ ให้กับร้านค้าโดยตรง (เช่นชาบูชิที่มีส่วนลด 10% เมื่อจองคิวผ่าน QueQ) โดยเมื่อลูกค้าเปิดแอพพลิเคชันขึ้นมา ตัวแอพฯ จะแสดงรายชื่อร้านในระยะรัศมี 1 กิโลเมตรจากตัวผู้ใช้ แล้วถ้าผู้ใช้อยากจองคิว ก็เขย่าเครื่องเพื่อจองคิวได้เลย

เทคนิคนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้จองคิวได้ทุกที่ที่ต้องการ เช่นถ้าเราอยู่ ณ อาคาร A ต้องการไปกินอาหารที่อาคาร B ซึ่งอยู่ห่างกัน 1 กิโลเมตร เราสามารถเขย่าจองคิวที่อาคาร A ก่อนได้เลย โดยเมื่อถึงคิวของเรา ก็จะมีการแจ้งเตือนเข้ามาที่มือถือของเราในทันที โดยระยะเวลาในการรอคิวก็ขึ้นอยู่กับร้านค้าเช่นกัน

ปัจจุบันทาง QueQ เองก็มีลูกค้าคอยสนับสนุนอยู่หลายร้านเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านในประเทศอย่าง ชาบูชิ บาร์บีคิวพลาซา กิมจู และบอนชอนชิคเก้น หรือแม้กระทั่งร้านค้าจากต่างประเทศ เช่น Big O restaurant และ Hai Xian Lao’ จากสิงคโปร์ก็ยังเป็นร้านค้าที่เลือก QueQ ไปให้บริการลูกค้าเช่นเดียวกัน และไม่ใช่แค่สิงคโปร์เท่านั้น ยังมีร้านอาหารในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียที่ให้ความสนใจอยู่พอสมควร ส่วนร้านอาหารในไทยร้านไหนที่สนใจนำระบบไปใช้งานที่ร้าน ก็สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อได้ที่เว็บไซต์หลักของ QueQ ได้เลยครับ

Blognone Jobs Premium