ฮาจิเมะ ทาบาตะ เผยความคืบหน้าเรื่องเฟรมเรตบน Final Fantasy XV, อาจพอร์ตลง PC แต่ขอคอนโซลเสร็จก่อน

by magnamonkun
9 August 2015 - 15:39

ยังคงวนเวียนอยู่กับกระแสของ Final Fantasy XV ที่มีข้อมูลถูกเปิดเผยออกมาพอสมควร ล่าสุดผู้กำกับ ฮาจิเมะ ทาบาตะ เผยว่างานเรื่องเฟรมเรตในขณะนี้ กำลังเดินหน้าไปด้วยความลำบากพอสมควร เนื่องจากว่าสเปคและประสิทธิภาพของ PS4 และ Xbox One นั้น ไม่แรงพอที่จะขับเกมนี้จริงๆ

ปัจจุบันคุณทาบาตะ และลูกทีมกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ได้ภาพ 1080p 30 FPS โดยไม่ลดทอนรายละเอียดวัตถุ ตามที่ได้ให้สัญญาไว้ (เดโมปัจจุบันรันที่ 1600*900 พิกเซล แต่มีปัญหาเฟรมเรตอย่างหนัก ซึ่งถูกแก้ให้ดีขึ้นใน Demo 2) ซึ่งจุดเด่นคือตัว 30 FPS เราจะได้ภาพการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์จริงๆ แต่ถ้าจะหวังถึงขั้น 60 FPS คุณทาบาตะยืนยันเลยว่า การจะได้ภาพเท่านี้ ต้องเป็นการรันเกมบน "คอมพิวเตอร์สเปคสูงระดับฮาร์ดคอร์" เท่านั้น ซึ่ง PS4 และ Xbox One "ทำไม่ได้"

ปัจจัยสำคัญหนึ่งของปัญหานี้คือสเปคของ PS4 และ Xbox One นั้นแรงไม่พอ ซึ่งตามหน้าสเปคอาจจะดูแรง แต่เมื่อถึงชิ้นงานจริง กลับมีปัญหาว่าทั้งสองระบบให้ประสิทธิภาพเครื่องไม่เท่ากัน ดังนั้นการทำเกม จึงต้องเอื้อผลให้ทั้งสองแพลตฟอร์มแบบเท่าๆ กัน ถ้าจะโดดไปแพลตฟอร์มใด แพลตฟอร์มหนึ่ง งานจะลำบากเป็นสองเท่าทันที เพราะไม่สามารถการันตีได้ว่าโค้ดจากแพลตฟอร์ม A ที่สามารถรันได้ตามปกตินั้น มันจะสามารถรันบนแพลตฟอร์ม B ได้หรือไม่ ดังนั้นการแก้ปัญหานี้จึงเป็นการแก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งสองแพลตฟอร์มแทน

อนึ่งคุณทาบาตะยังได้เผยว่าตนได้ศึกษาเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Steam บน PC เรียบร้อยแล้ว และพบว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจพอสมควร และถ้า Final Fantasy XV สามารถขึ้นไปเกิดบน Steam ได้ เขาก็ไม่ปิดกั้นโอกาสนี้เหมือนกับที่ทำบน Type-0 แต่อนึ่งคือตัวเขายังไม่มีแผนที่จะทำเกมนี้ลง PC จริง ซึ่งคงต้องรอให้เวอร์ชันคอนโซลเสร็จก่อน ถึงค่อยลงมือตัดสินใจในเรื่องนี้อีกครั้งครับ

ที่มา - DualShockers

Blognone Jobs Premium