Vivo และ Oppo ส่วนแบ่งตลาดจีนรวมกัน 15% แล้ว, แท้จริงแล้วอยู่ในเครือเดียวกัน

by mk
9 August 2015 - 16:16

เมื่อพูดถึงแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนอันดับหนึ่ง ทุกคนคงนึกถึง Xiaomi ส่วนบริษัทที่มาแรงเป็นอันดับสองตอนนี้คือ Huawei ที่ฟอร์มกำลังเข้าฝัก

แต่แบรนด์จีนอื่นที่กำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ คือ Vivo และ Oppo (ซึ่งทำตลาดบ้านเราแล้วทั้งคู่) ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนแบ่งตลาดของ Vivo อยู่ที่ 8% ของตลาดจีน (ปีที่แล้วยังแค่ 4%) ส่วน Oppo ก็อยู่ระดับใกล้เคียงกัน สองแบรนด์นี้มีส่วนแบ่งตลาดจีนรวมกันราว 15% ซึ่งใกล้เคียงกับ Xiaomi, Huawei และ Apple (ส่วนซัมซุงล่าสุดส่วนแบ่งลดต่ำกว่า 10% แล้ว)

จุดที่น่าสนใจคือทั้ง Vivo และ Oppo มีรากเหง้ามาจากบริษัทเดียวกันคือ BBK Electronics ที่เคยรับจ้างผลิตเกมบอยให้นินเทนโดในอดีต และเคยเป็นผู้ผลิตเครื่องเล่นวีซีดี-ดีวีดีรายใหญ่ของจีน ปัจจุบัน BBK ใช้แบรนด์ Vivo ทำตลาด และมีบริษัทลูกเป็น Oppo (ตามข่าวบอกว่า OnePlus ที่แยกตัวมาจาก Oppo ก็อยู่ในเครือ BBK ด้วย) อย่างไรก็ตามผู้บริหารของทั้งสามบริษัทกลับไม่ค่อยเปิดเผยความสัมพันธ์เหล่านี้มากนัก

หน้าเว็บ BBK ระบุแบรนด์ Vivo ชัดเจน แต่ไม่มีพูดถึง Oppo เลย

ข้อมูลจากเว็บไซต์เมืองฉางอานของจีน ระบุว่า Oppo เป็นบริษัทลูกของ BBK

สองแบรนด์นี้ใช้กลยุทธ์ทำตลาดกลับกันกับ Xiaomi อย่างสิ้นเชิง โดยเน้นขายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะขายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายจำนวนมาก สองแบรนด์นี้กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนอาจน้อยกว่า แต่ราคาไม่ตกลงในระยะยาว และการันตีส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนจำหน่ายได้ด้วย

การตลาดของทั้งสองแบรนด์ยังเจาะไปที่ฟีเจอร์เด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Vivo เน้นเรื่องคุณภาพเสียง ส่วน Oppo เน้นกล้อง นอกจากนี้ทั้งสองแบรนด์ยังลงโฆษณาในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี ซึ่งต่างไปจาก Xiaomi ที่ใช้การตลาดออนไลน์แทบทั้งหมด

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium