กูเกิลประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ ตั้งโฮลดิ้งชื่อ Alphabet โดยมีกูเกิลและบริษัทอื่นๆ อยู่ในเครือ

by arjin
10 August 2015 - 23:59

กูเกิลออกแถลงการณ์วันนี้ถึงแผนการปรับโครงสร้างองค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การบริหารงานในส่วนธุรกิจใหม่ๆ ทั้งหลายมีความคล่องตัวมากขึ้น ที่ผ่านมาส่วนธุรกิจใหม่ของกูเกิลอย่างเช่น Nest, Calico หรือโครงการอย่าง Google X ถูกตั้งคำถามว่าจะสร้างประโยชน์อย่างไรให้กับกูเกิลในฐานะบริษัทแม่ ซึ่งโครงสร้างองค์กรใหม่จะแก้ปัญหาดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้

  • จัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Alphabet โดย Larry Page จะย้ายจากซีอีโอกูเกิล ไปเป็นซีอีโอ Alphabet ส่วน Sergey Brin จะเป็นประธานบริษัท
  • Alphabet จะเป็นบริษัทโฮลดิ้ง คือไม่มีธุรกิจหลักของตนเอง แต่ถือหุ้นในกิจการต่างๆ ในที่นี้ก็คือ กูเกิล และบริษัทอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้บริษัทใหม่ทั้งหลายสามารถดำเนินงานได้อิสระ ไม่ต้องขึ้นตรงหรือสร้างผลประโยชน์กับกูเกิล
  • Sundar Pichai จะเป็นซีอีโอของกูเกิล จากเดิมที่เขารับหน้ากึ่งซีอีโอไปก่อนหน้านี้
  • Larry Page บอกว่าการปรับโครงสร้างนี้ จะทำให้กูเกิลเล็กลง และโฟกัสกับสิ่งจำเป็นได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันโครงการที่เป็นนวัตกรรมระยะยาวก็สามารถดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะกลับไปเป็นบริษัทขนาดเล็ก

ตัวอย่างบริษัทที่จะเป็นอิสระจากกูเกิล แล้วไปอยู่ใต้ Alphabet เช่น โครงการ Smart Contact Lens, Calico, Nest, Google Ventures, Google Fiber และโครงการพิเศษ Google X ขณะที่กูเกิลจะยังดูแลธุรกิจหลักอย่าง เสิร์ช, Android, YouTube, โฆษณา, Maps และแอพอื่นๆ

สำหรับนักลงทุน หุ้นกูเกิลทั้งหมดจะเปลี่ยนเป็นหุ้นของ Alphabet ด้วยจำนวนเท่าเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนตัวย่อใดๆ ส่วนงบการเงินจะรายงานสองส่วนคืองบการเงินรวมของ Alphabet และงบการเงินเฉพาะกิจการของกูเกิล

Larry Page ยังบอกว่าชื่อ Alphabet นั้นยังเป็นการเล่นคำว่า Alpha กับ Bet โดย Alpha คือค่าผลตอบแทนการลงทุนที่เหนือกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ส่วน Bet คือการเดิมพันกับการลงทุนเหล่านั้นนั่นเอง

ที่มา: กูเกิล และ Business Insider

Blognone Jobs Premium