ค้านกลางงาน! สหภาพฯ ทีโอที ยื่นหนังสือค้านประชาพิจารณ์เงื่อนไขการประมูลคลื่น 900 MHz

by magnamonkun
11 August 2015 - 14:15

เกิดเรื่องวุ่นกลางงานประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ที่จัดโดย กสทช. เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เมื่อสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการประชาพิจารณ์ต่อคณะกรรมการ กสทช. พร้อมส่งหนังสือชี้แจงต่อผู้เข้าประชุมถึงสิ่งที่ สหภาพฯ ได้กระทำไปในวันนี้

สหภาพฯ ชี้ว่า กสทช. ไม่มีสิทธิ์ที่จะนำคลื่น 900 MHz ออกประมูล เนื่องจากว่า กสทช. ไม่มีสิทธิ์ในการยึดคลื่นคืนจากทีโอทีหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับเอไอเอส (ที่จะหมดลงในเดือนกันยายนนี้) และทีโอทีควรมีสิทธิ์ในการใช้งานคลื่นหลังจากรับสัมปทานคืนต่อจนถึงปี พ.ศ. 2568 ตามอายุของใบอนุญาตประกอบการที่ทีโอทีถืออยู่

การที่ กสทช. ดำเนินการในลักษณะนี้ จะทำให้ทีโอทีที่เป็นรัฐวิสาหกิจต้องสูญเสียรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการสูงถึง 20,000 ล้านบาทต่อปี ประกอบกับการที่สหภาพฯ เล็งเห็นว่า คนไทยยังไม่พร้อมเลิกใช้งานเครือข่าย 2G ไปใช้งานเครือข่าย 4G เต็มตัว อีกทั้งคลื่น 900 MHz ก็ไม่เหมาะสมต่อการนำไปให้บริการ 4G เนื่องจากทั่วโลกก็ไม่ได้นิยมนำมาใช้งานกัน ดังนั้นสหภาพฯ จึงออกมาเรียกร้องให้ กสทช. ยุติการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกลับคลื่น 900 MHz ทั้งหมด และหันไปเน้นคลื่นอื่นที่เหมาะสมอย่าง 1800 MHz หรือ 2600 MHz แทน

อนึ่ง สหภาพฯ ยังระบุเพิ่มว่า การกระทำในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแสดงจุดยืนในเรื่องของการใช้งานคลื่น 900 MHz อย่างชัดเจน โดยหลังจากนี้สหภาพฯ จะทำการรวบรวมรายชื่อของพนักงานจำนวน 500 คน และนำไปยื่นต่อคณะกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อให้เข้าไปดำเนินการทางกฎหมายต่อไปครับ

ที่มา - ไทยพีบีเอส, มติชน

Blognone Jobs Premium