Kaspersky โดนอดีตพนักงานแฉว่าปล่อยมัลแวร์ปลอมมานานนับ 10 ปี

by ตะโร่งโต้ง
14 August 2015 - 17:41

2 อดีตพนักงานของ Kaspersky เผยกับ Reuters ว่าบริษัทผู้พัฒนาโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชื่อดังจากรัสเซียแห่งนี้ได้ทำการปล่อยมัลแวร์ปลอมเพื่อเล่นงานบริษัทคู่แข่งมานานนับ 10 ปี โดยแหล่งข่าวระบุว่าจุดประสงค์แรกเริ่มของงานนี้ก็เพื่อหาทางแก้เผ็ดบริษัทคู่แข่งรายย่อยที่ Kaspersky เชื่อว่าขโมยเอาเทคโนโลยีของตนเองไปใช้

กระบวนการทำมัลแวร์ปลอมที่ว่านี้ เริ่มจากการเขียนโค้ดที่ "ดูเป็นอันตราย" จากนั้นก็แทรกโค้ดดังกล่าวเข้าไปในโค้ดของซอฟต์แวร์ทั่วไป จากนั้นจะมีการส่งไฟล์ไปให้เว็บแหล่งรวบรวมข้อมูลไวรัสคอมพิวเตอร์ เช่น VirusTotal ของ Google ด้วยวิธีการนี้จะทำให้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสคู่แข่งบางตัวที่อ้างอิงข้อมูลจากเว็บรวมข้อมูลดังกล่าวหลงเข้าใจผิดไปว่าโปรแกรมที่มี "โค้ดที่ดูเป็นอันตราย" เหล่านั้นคือไวรัสหรือมัลแวร์ของจริง

หากโปรแกรมไวรัสของคู่แข่งพลาดแล้วก็จะลบไฟล์โปรแกรมที่ถูกตีความว่าเป็นมัลแวร์ออกไป (ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่) แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการใช้งานของบรรดาผู้ใช้โปรแกรม

และแม้แหล่งข่าวจะอ้างว่าที่มาของเรื่องนี้คือการวางกับดักเพื่อจะเล่นงานคู่แข่งรายเล็ก แต่เอาเข้าจริงไปๆ มาๆ งานนี้ก็ครอบคลุมไปจนถึงผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่อย่าง Microsoft, Avast และ AVG ด้วย ซึ่งบรรดาบริษัทเหล่านี้แม้จะปฏิเสธการออกความเห็นเกี่ยวกับข่าวที่มีการเปิดเผยผ่าน Reuters ในครั้งนี้ แต่ต่างก็ล้วนแล้วเคยให้ข้อมูลกับ Reuters ว่าพวกเขาพบการกระทำจากฝีมือใครบางคนที่จงใจหลอกให้ซอฟต์แวร์ของพวกเขาทำงานผิดพลาดด้วยการระบุไฟล์โปรแกรมธรรมดาว่าเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์

แน่นอนหลังเกิดข่าว ทางบริษัท Kaspersky ได้ออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่น โดยระบุว่าทางบริษัทไม่เคยมีการกระทำเช่นนี้ ด้าน Eugene Kaspersky นายใหญ่ของบริษัทแอนตี้ไวรัสต้นเรื่องก็เดือดปุด ทวีตข้อความตอบโต้ข่าวของ Reuters โดยระบุว่า "ปกติผมไม่อ่าน Reuters, แต่เมื่อผมอ่าน ผมก็เจอแต่เรื่องตีความผิดปรักปรำคนอื่น (false positive) ทั้งนั้น และจดเอาไว้เลยนะ, เรื่องพวกนี้มันแหกตาทั้งเพ" พร้อมทวีตข้อความกล่าวแสดงความไม่พอใจด้วยการเหน็บแนม Joseph Menn ผู้เผยแพร่ข่าวนี้ของ Reuters ด้วย

ต้องดูกันต่อว่าจะมีการขุดคุ้ยแฉเบื้องลึกเบื้องหลังโดยอดีตพนักงาน Kaspersky อีกหรือไม่

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium