Facebook ยกเลิกข้อเสนอฝึกงานให้กับนักศึกษาที่พัฒนาแผนที่ติดตามคนอื่น

by BlackMiracle
16 August 2015 - 03:07

เร็วๆ นี้มีนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดชื่อ Aran Khanna ถูก Facebook บอกยกเลิกข้อเสนอที่เขาจะได้เข้าฝึกงานฤดูร้อนกับบริษัท เนื่องจากเขาพัฒนาส่วนเสริมของ Chrome เป็นแผนที่ที่สามารถแสดงตำแหน่งเพื่อนๆ ของเราได้อย่างแม่นยำ

แผนที่นี้ใช้ชื่อว่า Marauder's Map ซึ่งตั้งชื่อตามแผนที่ในนวนิยายเรื่อง Harry Potter ที่แสดงตำแหน่งของคนอื่นๆ ในบริเวณโรงเรียนฮอกวอตส์ ด้วยการดึงข้อมูลตำแหน่งของเพื่อนมาจากแอพ Messenger โดยทาง Mashable บอกว่ามันแสดงตำแหน่งเพื่อนได้แม่นยำถึงระดับที่รู้ว่าคนนั้นอยู่ในตึกไหนเลยทีเดียว

สามวันหลังจากที่ Khanna ปล่อย Marauder's Map ออกมา ทาง Facebook ก็ได้ยกเลิกการฝึกงานของเขาทันที และให้เหตุผลว่าเขาละเมิดข้อตกลงการใช้งานของ Facebook เนื่องจากการรวบรวมข้อมูลบางอย่างออกมาจาก Facebook ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้อื่น ส่วนทางนักศึกษากล่าวว่าเขาพัฒนาส่วนเสริมนี้ขึ้นมาเพราะจะแสดงให้เห็นว่าเรากำลังสูญเสียความเป็นส่วนตัวกันมากแค่ไหน และอยากให้เราเอาใจใส่กับมันบ้าง หลังจากเหตุการณ์นี้หนึ่งสัปดาห์ Facebook ก็ปล่อยอัพเดตให้แอพ Messenger และปิดการรายงานตำแหน่งผู้ใช้ตลอดเวลาทิ้งไปเพื่อป้องกันการเอาไปใช้งานผิดประเภทดังกล่าว

โฆษกของ Facebook เปิดเผยว่านักศึกษาคนนี้ไม่สนใจคำเตือนที่ขอให้นำโค้ดออกและยังเดินหน้าเปิดให้คนทั่วไปเข้าใช้แผนที่นี้ต่อไป อีกทั้งยังนำโค้ดไปปล่อยไว้บน GitHub อีกด้วย

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium