Windows 10 จะรันเกมที่ติดระบบ DRM อย่าง SafeDisc หรือ Securom ไม่ได้

by Job_The_Gamer
19 August 2015 - 10:51

ไมโครซอฟท์ประกาศว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 จะบล็อคเกมที่ใช้ระบบตรวจสอบลิขสิทธิ์ดิจิทัล (DRM) อย่าง SafeDisc หรือ Securom โดยอ้างถึงประเด็นด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นจากระบบ DRM ที่ขาดการซัพพอร์ทจากบริษัทที่พัฒนาระบบข้างต้นขึ้นมา ผู้จัดการด้านการตลาดของ Windows นาย Boris Schneider-Johne ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Windows 10 และเกมที่ติด DRM กับสื่อเยอรมนี Rocket Beans TV ว่า

โปรแกรมเกือบทุกโปรแกรมที่รันบน Windows 7 ได้ก็จะสามารถรันบน Windows 10 ได้เช่นกัน แต่ก็มีข้อยกเว้นอยู่สองอย่างคือซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสและอะไรก็ตามที่ฝังลึกเข้าไปในระบบอย่างเช่น DRM ที่ใช้กับแผ่นเกมเก่าๆ ซึ่งใน Windows 10 เราไม่อนุญาตให้มีอะไรฝังเข้าระบบอีกแล้วเพราะมันอาจจะเปิดช่องโหว่ให้กับไวรัสคอมพิวเตอร์

นี่จึงทำให้เกมบางเกมจากช่วงปี 2003-2008 ไม่สามารถรันบน Windows 10 ได้เว้นแต่จะได้รับแพทช์จากผู้พัฒนาเกมหรือได้เวอร์ชันที่เอามาขายใหม่โดยไม่ติด DRM อย่างบน GOG

ทางไมโครซอฟท์ดูเหมือนจะออกมาปกป้องผู้ใช้งานโดยเลือกที่จะไม่ซัพพอร์ทระบบ DRM เก่าๆ เพื่อปิดช่องโหว่ที่อาจจะถูกนำมาใช้โจมตี Windows ได้ ส่วนฝั่ง SafeDisc ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่ดำเนินการอะไรที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้และปล่อยให้ไมโครซอฟท์เป็นฝ่ายแก้ครับ

ที่มา - VG247, Windows Central

Blognone Jobs Premium