รู้จักกับ StoreDot ผู้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแนวใหม่ ชาร์จจนเต็มได้ในไม่กี่นาที

by Blltz
19 August 2015 - 12:50

ยังคงมีความพยายามสร้างนวัตกรรมแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และล่าสุดเป็นคิวของ StoreDot บริษัทหน้าใหม่สัญชาติอิสราเอล ที่เพิ่งมาโชว์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโฉมใหม่ที่สามารถชาร์จจนเต็มได้ภายในไม่กี่นาที

StoreDot ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 โดยทีมนักวิจัย และนักศึกษาปริญญาเอกกว่า 50 คน โดยวิธีการแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่แบบฉบับจะต่างจากของเจ้าอื่นๆ ตรงที่ไม่ได้เน้นหาวิธีการมาใช้กับแบตเตอรี่แบบเดิม แต่เป็นความพยายามในการใช้เทคโนโลยีระดับนาโนเพื่อสร้างแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรูปแบบใหม่ให้มีความต้านทานภายในต่ำที่สุดร่วมกับอิเล็กโทรดที่บางถึงขั้นเกือบโปร่งแสง ทำให้พลังงานสามารถส่งไปยังแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว

จากการทดลองที่ล้ำสมัยทำให้ StoreDot ได้รับเงินลงทุนรอบล่าสุดกว่า 66 ล้านเหรียญ โดยหนึ่งในนั้นมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่างซัมซุงเข้ามามีเอี่ยวด้วย โดยตอนนี้ทาง StoreDot ได้เริ่มทดสอบใช้งานเทคโนโลยีนี้กับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนแล้ว และมีแผนจะขยับไปสู่แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีของ StoreDot ยังถือว่าอยู่ในระดับห้องทดลองเท่านั้น อาจจะได้เห็นในสมาร์ทโฟนอย่างเร็วสุดปีหน้า แต่กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่าอาจต้องรออย่างน้อยห้าปีเลยทีเดียว

ที่มา - Fortune

ตัวอย่างแท่นชาร์จสมาร์ทโฟน

Blognone Jobs Premium