VAIO เตรียมหวนคืนตลาดพีซีโลก เริ่มจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล

by mk
20 August 2015 - 00:31

ถ้ายังจำกันได้ ปีที่แล้ว Sony ขายธุรกิจโน้ตบุ๊ก VAIO ออกมาเป็นบริษัทใหม่ โดย VAIO เวอร์ชันบริษัทอิสระตัดสินใจทำตลาดเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

แต่ล่าสุด VAIO พร้อมสำหรับการออกมาทำธุรกิจนอกประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยบริษัทจะเริ่มขายโน้ตบุ๊กในสหรัฐตั้งแต่เดือนตุลาคม 2015 เป็นต้นไป วิธีการขายจะวางผ่านหน้าร้าน Microsoft Store เท่านั้น สินค้าที่นำมาขายคือ VAIO Z Canvas ในราคาเริ่มต้น 2,199 ดอลลาร์

นอกจากนี้ VAIO ยังจับมือกับ Positivo Informatica ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติบราซิล ผลิตและจัดจำหน่ายโน้ตบุ๊ก VAIO ในบราซิลให้ด้วย

VAIO ร่างใหม่ใช้ยุทธศาสตร์ลดต้นทุนให้ต่ำ ทั้งบริษัทมีพนักงานเพียง 250 คนกับโรงงานในญี่ปุ่นเพียงแห่งเดียว และเน้นพัฒนาสินค้าจับตลาดบนที่มีกำไรสูง ยกเลิกแนวทางการออก VAIO ราคาถูกที่ก่อนหน้านี้ Sony เคยทำอยู่ (และไม่ประสบความสำเร็จในแง่กำไร) ตอนนี้บริษัทใหม่ยังขาดทุนแต่คาดว่าจะกลับมาทำกำไรได้ในไม่ช้า

VAIO ยังประกาศว่าจะทำหุ่นยนต์แบรนด์ VAIO ออกขายในอนาคต เบื้องต้นจะนำกำลังผลิตของโรงงานที่ว่างอยู่ไปผลิต หุ่นยนต์ Palmi ของบริษัท Fujisoft แต่ในระยะยาวก็จะมีหุ่นยนต์แบรนด์ตัวเอง

บริษัทมองว่าในปี 2017 จะมีรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่พีซีประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด สินค้าเหล่านี้ได้แก่ หุ่นยนต์ อุปกรณ์สื่อสาร อุปกรณ์แบบสวมใส่ได้ และเครื่องจักรที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium