ที่ปรึกษารองนายกชี้ปรับครม. ชุดใหม่จะเป็นจุดจบของนโยบาย Digital Economy

by Blltz
20 August 2015 - 06:48

ประเด็นร้อนในตอนนี้อย่างแผนการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงทีมเศรษฐกิจจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ไปเป็นสมคิด จาตุศรีพิทักษ์แทน คาดกันว่าจะส่งผลกระทบกับโครงการเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ตอนนี้ก็มีความเห็นจากนายสิทธิชัย โภไคยอุดม ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจออกมาบอกว่านโยบาย Digital Economy ส่อแววล่มแล้วหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

โดยนายสิทธิชัยให้ความเห็นว่า พร้อมข้อมูลประกอบว่า ตั้งแต่ที่ทีมเศรษฐกิจได้ร่างกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย Digital Economy ยังไม่เคยได้ผ่านเข้าไปสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตามกระบวนการ เพราะถูกดองไว้ที่สำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้คณะทำงานเตรียมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ตั้งขึ้นมาชั่วคราวระหว่างรอพ.ร.บ.คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็คงจะไม่มีการประชุมอีกต่อไป และคาดว่าบอร์ดบริหารจะพากันลาออกหมดเนื่องจากไม่มั่นใจว่านโยบายเดิมจะเป็นแนวคิดที่ไปในทิศทางเดียวกับครม. ชุดใหม่หรือไม่

สำหรับโครงการที่เดินหน้าในช่วงที่ผ่านมาอย่างโครงการ 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ บอร์ดแบนด์แห่งชาติ แผนสร้างศูนย์ข้อมูลในประเทศ แผนส่งเสริมเนื้อหาดิจิทัล คณะกรรมการติดตามกฏหมายดิจิทัล และคณะกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตก็คาดว่าจะถูกพับทั้งหมด รวมถึงแผนการออกกฎหมายเพื่อเพื่อขับเคลื่อนตัวนโยบายทั้งสามกลุ่มก็น่าจะโดนโละทิ้งไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นการปิดฉากนโยบาย Digital Economy อย่างไม่สวยงามนัก

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

Blognone Jobs Premium