ผู้นำเกาหลีเหนือมีเครือข่ายมือถือใช้ส่วนตัวแยกเฉพาะ เพื่อรักษาความลับ

by mk
21 August 2015 - 16:06

Ahmed El-Noamany วิศวกรชาวอียิปต์ที่เคยเป็นผู้บริหารฝ่ายเทคนิคของ Koryolink ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของประเทศเกาหลีเหนือระหว่างปี 2011-2013 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ NK News เปิดเผยว่า Koryolink มีเครือข่ายทั้งหมด 3 เครือข่ายแยกจากกัน

เครือข่ายแรกให้คนเกาหลีเหนือใช้งาน เครือข่ายที่สองให้บริการกับคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลีเหนือ ผู้ใช้สองเครือข่ายไม่สามารถติดต่อหากันได้ แต่เท่านั้นยังไม่พอ Koryolink ยังมีเครือข่าย 3G พิเศษที่ไม่อนุญาตให้ใครใช้เลย ยกเว้นผู้บริหารระดับสูงของประเทศเท่านั้น

เครือข่ายพิเศษอันนี้ไม่ถูกซ่อนแต่อย่างใด มือถือสามารถมองเห็นได้แต่ลงทะเบียนกับเครือข่ายไม่ได้ เหตุผลของการสร้างเครือข่ายพิเศษเป็นเพราะเกาหลีเหนือไม่มีเทคโนโลยีด้านการเข้ารหัสที่ดีพอ เพราะถูกนานาชาติคว่ำบาตรและไม่อนุญาตให้ส่งออกเทคโนโลยีเข้ารหัสไปยังเกาหลีเหนือ ทำให้ทางออกต้องเป็นการสร้างเครือข่ายแยกเฉพาะใช้แทน

El-Noamany ยังเล่าว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือสามารถดักฟังการสื่อสารได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ข้อความ อีเมล หรือแม้แต่การสื่อสารผ่านเน็ต อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าอุปกรณ์ดักฟังดังกล่าวก็ไม่ต่างอะไรกับที่รัฐบาลประเทศอื่นๆ ในโลกใช้งานกัน

ข้อมูลที่น่าสนใจในบทความนี้คือ ก่อนที่รัฐบาลเกาหลีเหนือจะตั้ง Koryolink ในภายหลัง ชาวเกาหลีเหนือใช้บริการมือถือ 2G ของ Sunnet ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Loxley ของประเทศไทย แต่สุดท้ายเครือข่ายถูกสั่งปิดไป โดยมีข่าวลือว่าเป็นเพราะรัฐบาลสงสัยว่าเครือข่ายถูกใช้สื่อสารเพื่อวางระเบิดลอบสังหารอดีตผู้นำ Kim Jong Il

ที่มา - NK News via Computerworld, ภาพประกอบจาก ABC

Blognone Jobs Premium