เกษตรกรสุดเจ๋ง ตั้งเสารับสัญญาณ 4G ใช้งานอินเทอร์เน็ตแก้ปัญหาเน็ตบ้านโคตรเต่า

by ตะโร่งโต้ง
21 August 2015 - 18:44

Richard Guy เกษตรกรจากสหราชอาณาจักรต้องเจอกับปัญหาอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในท้องที่ของเขามีแบนด์วิดท์น้อยจนน่าหงุดหงิด ด้วยความเร็วต่ำกว่า 1Mbps นั่นทำให้เขาคิดว่าต้องลงมือแก้ปัญหาอะไรสักอย่างกับปัญหาเน็ตช้าไม่ทันใจนี้ และอินเทอร์เน็ตผ่านคลื่นมือถือคือคำตอบสำหรับเขา

ด้วยความที่ Guy เคยทำงานในวงการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีไอทีมาก่อน เขาจึงเกิดไอเดียในการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายมือถือทดแทนบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่เขาใช้งานได้อย่างจำกัดจำเขี่ย ว่าแล้วเขาก็จัดแจงตั้งเสารับสัญญาณ 4G ขึ้นในฟาร์มของเขาเอง ก่อนจะเชื่อมต่อสายใยแก้วนำแสงเพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปที่เร้าท์เตอร์ในตัวบ้านของเขาเอง

Guy ตั้งเสาติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณ 4G ในจุดที่รับสัญญาณมือถือได้แรงที่สุด พร้อมด้วยอุปกรณ์เชื่อมต่อสายใยแก้ว โดยทั้งหมดนี้อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่และแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งอยู่บนเสารับสัญญาณนี้ด้วย ในการใช้งานจริงตัวอุปกรณ์รับสัญญาณ 4G จะเชื่อมต่อสัญญาณดังกล่าวไปยังบ้านของ Guy ผ่านทางสายใยแก้วที่ถูกฝังดินเอาไว้ยาวกว่า 1 กิโลเมตร

หลังการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่กล่าวมา Guy สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้นจมหู เร็วกว่า 45Mbps และเพราะความสำเร็จอย่างงามนี้เอง ทำให้เขาหันมาทำธุรกิจติดตั้งเสารับสัญญาณ 4G เพื่อใช้งานในฟาร์มแบบนี้โดยเฉพาะ ใช้ชื่อว่า Agri-Broadband ซึ่งต้นทุนในการติดตั้งระบบนี้มีค่าใช้จ่ายราว 1,000 - 2,000 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับความยาวของสายใยแก้วที่ต้องใช้

เรื่องราวนี้คงถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ดีของแนวคิดที่ว่า "อยากได้ต้องทำเอง"

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium