Firefox ประกาศ Extension API รุ่นใหม่ ทำงานร่วมกับ Chrome ได้, ผู้สร้าง Extension เก่าโวย

by mk
22 August 2015 - 02:02

ต่อเนื่องจากข่าว Firefox เตรียมแยกแท็บตามโพรเซส ค่าย Mozilla ยังออกมาประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับระบบ Extension หลายประการ ดังนี้

  • ออก Extension API รุ่นใหม่ชื่อ WebExtensions โดยใช้เทคโนโลยีเว็บแบบเดียวกับ Chrome แทนการใช้ XPCOM/XUL แบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป้าหมายของการใช้ WebExtensions เพื่อให้กระบวนการพัฒนาง่ายขึ้น นักพัฒนาสามารถพอร์ตส่วนขยายข้ามเบราว์เซอร์กันได้ (ที่แน่ๆ คือ Chrome/Opera แต่ก็อาจรวมถึง Edge) เริ่มใช้แบบพรีวิวใน Firefox 42
  • Mozilla จะเริ่มบังคับให้นักพัฒนาต้อง sign ส่วนขยายที่ส่งขึ้น addons.mozilla.org และจะเริ่มบล็อคส่วนขยายที่ไม่ได้ sign ตั้งแต่ Firefox 42 เป็นต้นไป (ตอนนี้ Firefox 40 เตือนแล้วแต่ยังไม่บล็อค) เหตุผลก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน
  • ในอนาคต Mozilla จะเลิกใช้เทคโนโลยี XPCOM/XUL เดิม และเปลี่ยนมาใช้ระบบ WebExtensions แทนทั้งหมด เหตุผลเพราะ XPCOM/XUL เปิดให้ส่วนขยายเข้าถึงเบราว์เซอร์ได้มากเกินไป อาจส่งผลให้เบราว์เซอร์ไม่เสถียร และเบราว์เซอร์เปลี่ยนเทคโนโลยีระดับรากฐาน (เช่น Electrolysis) ได้ยากเพราะส่วนขยายเรียกใช้ API ระดับลึก โดย Mozilla คาดว่าจะเลิกใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า

    หลังจาก Mozilla ประกาศนโยบายใหม่ออกมา ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนขยายชื่อดังหลายตัวไม่พอใจ (เช่น DownThemAll) เพราะการยกเลิก XPCOM/XUL ทำให้ส่วนขยายไม่สามารถเรียกใช้งานฟังก์ชันบางอย่างของเบราว์เซอร์ได้อีกแล้ว (เหตุผลเดียวกับว่าทำไมส่วนขยายบางตัวมีเฉพาะ Firefox แต่ไม่มีใน Chrome)

Bill McCloskey นักพัฒนาของ Mozilla ยอมรับว่ามีปัญหานี้ และสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับนักพัฒนาส่วนขยายหลายๆ ตัว เพื่อหาทางออกร่วมกัน ตอนนี้เขาเริ่มคุยกับผู้สร้าง NoScript เพื่อออกแบบส่วนขยายเวอร์ชันใหม่ที่ทำงานได้บน WebExtensions แล้ว

ที่มา - Mozilla

Blognone Jobs Premium