USB-IF ออกโลโก้อธิบายสเปค USB 3.1 ชี้ฟีเจอร์ Power Delivery และ Alternate Mode

by Blltz
25 August 2015 - 08:32

การเริ่มใช้งานทั้งพอร์ตใหม่ของ USB อย่าง USB Type-C พร้อมกับสเปคใหม่อย่าง USB 3.1 ดูจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้เอาเรื่อง ยิ่งเมื่อสามารถใช้งานแบบ Alternate Mode กับ Display Port สำหรับต่อจอภาพได้อีก ยังไม่รวมอีกหนึ่งฟีเจอร์อย่างการจ่ายไฟผ่าน USB Power Delivery ทำให้องค์กรที่กำกับสเปคอย่าง USB Implementers Forum (USB-IF) ต้องออกมาอธิบายเรื่องนี้ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ย้อนความไปเมื่อสมัยที่มีแค่ USB 2.0 และ 3.0 ใช้วิธีแยกสีกัน โดย USB 2.0 ใช้สีดำ และ 3.0 ใช้สีน้ำเงิน ในขณะที่สเปคใหม่ USB 3.1 ใช้สีเขียวอมฟ้า (teal) แต่ด้วยการใช้งานร่วมกันกับพอร์ต USB Type-C ที่เล็กลงมากทำให้สังเกตได้ยาก ทาง USB-IF จึงปรับวิธีการอธิบายใหม่ โดยใช้โลโก้เหนือ-ใต้พอร์ตเพื่อระบุสเปค โดยจะมีหลากหลายรูปแบบดังนี้

* โลโก้ USB SS (มาจาก SuperSpeed) - ใช้เรียกสเปค USB 3.0 ส่งข้อมูลได้สูงสุด 5Gbps ตามสเปค USB 3.0 และรองรับการส่งข้อมูล 2Gbps ตามสเปค USB 2.0
* โลโก้ USB SS+ - ใช้เรียกสเปค USB 3.1 ส่งข้อมูลได้สูงสุด 10Gbps ตามสเปค USB 3.1 และรองรับการส่งข้อมูล 5Gbps ตามสเปค USB 3.0
* โลโก้ USB ภายในรูปแบตเตอรี่ - ระบุว่าพอร์ตนี้รองรับฟีเจอร์ USB Power Delivery ความเร็วตามตัวเลข และการรองรับฟีเจอร์ SuperSpeed
* โลโก้ DisplayPort - บ่งบอกว่าสามารถใช้งาน Alternate Mode ให้รองรับ DisplayPort ได้ สามารถใช้งานร่วมกับ SuperSpeed+ และ USB Power Delivery ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทาง USB-IF ไม่มีอำนาจจะไปบังคับให้บรรดาผู้ผลิตใช้โลโก้ดังกล่าวกับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ที่ขนาดเล็ก หรือบางมาก การออกมากำกับครั้งนี้ก็เป็นหนทางที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจสเปคของพอร์ตใหม่มากขึ้นทางหนึ่งนั่นเอง

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium