มาเลเซียจะเริ่มใช้กฎบังคับติดแท็ก RFID เพื่อช่วยติดตามตำแหน่งรถยนต์ตั้งแต่ปีนี้

by ตะโร่งโต้ง
27 August 2015 - 18:36

ทางการมาเลเซียออกมาตรการใหม่เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชนโดยจะให้มีการติดแท็ก RFID ไว้ที่รถยนต์ทุกคัน ประเดิมนำร่องกับรถยนต์ที่จะผ่านด่านยะโฮร์ (ข้ามไปสิงคโปร์) ในเดือนตุลาคมนี้

แท็ก RFID ดังกล่าวจะผนึกมากับสติ๊กเกอร์ที่ผู้เสียภาษีรถยนต์จะได้เอาไว้ติดที่กระจกหน้ารถ โดยแท็กดังกล่าวสามารถตรวจพบได้ด้วยอุปกรณ์ตรวจหาแท็กของเจ้าหน้าที่รัฐ (ซึ่งในอนาคตทางการมาเลเซียจะมีการใช้สัญญาณจากดาวเทียมเข้ามาร่วมใช้งานเพื่อการระบุตำแหน่งรถยนต์ด้วย) และหากใครคิดจะแกะมันออกหรือทำลายมัน ตัวแท็กก็จะสามารถส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปให้อุปกรณ์ตรวจหาในบริเวณใกล้เคียงทราบได้ด้วย

เป้าหมายของการออกกฎนี้ ก็เพื่อใช้ประโยชน์จากแท็ก RFID ในการติดตามเส้นทางการวิ่งของรถยนต์ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้หากมีการพัฒนาระบบแวดล้อมเพิ่มเติม ก็จะสามารถอาศัยข้อมูลจากแท็กเหล่านี้เพื่อวิเคราะห์สภาพการจราจรบนท้องถนนได้ รวมทั้งใช้แทนบัตรผ่านด่านต่างๆ คล้ายคลึงกับระบบ Easy Pass ของทางด่วนในประเทศไทย

โครงการนี้จะเริ่มนำร่องบังคับใช้งานกับรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้าออกด่านชายแดนที่ยะโฮร์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ของชาวมาเลเซียเองหรือรถยนต์ที่ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และจะค่อยๆ เพิ่มการบังคับใช้กฎกับด่านชายแดนอื่นทั้งที่เชื่อมต่อกับไทย, บรูไน และอินโดนีเซีย จนครบภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ส่วนรถยนต์ที่วิ่งอยู่ภายในประเทศมาเลเซียเองก็จะได้รับแท็ก RFID นี้จนครบทั้งหมดภายในปี 2018 ซึ่งคาดว่าถึงตอนนั้นจะมีรถยนต์ติดแท็ก RFID มากถึง 28 ล้านคัน

มาตรการนี้แม้ว่าจะช่วยเสริมงานด้านการดูแลความสงบเรียบร้อยของทางการมาเลเซียให้ทำงานได้สะดวกขึ้นมาก แต่อีกทางหนึ่งก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยงได้เช่นกัน ต้องจับตาดูว่าประเทศเพื่อนบ้านของไทยเราจะวางระบบป้องกันข้อมูลเหล่านี้ได้แน่นหนาขนาดไหน

ที่มา - The Sun Daily via Engadget

Blognone Jobs Premium