แกะฝาหลัง Galaxy Note 5 พาไปดูสาเหตุที่เก็บ S Pen ผิดด้านแล้วใช้งานไม่ได้

by nismod
28 August 2015 - 14:36

Galaxy Note 5 กลายเป็นประเด็นใหญ่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากปัญหา เสียบ S Pen ผิดด้านจะทำตัวปากกาใช้งานไม่ได้ และถึงแม้ทางซัมซุงจะแถลงออกมาแล้วว่าให้ผู้ใช้พยายามอย่าเสียบผิดด้านก็ตาม แต่เชื่อว่าคำถามที่ยังคงคาใจผู้ใช้คือ ออกแบบยังไงให้มันติด ตอนนี้ทางเว็บ 9to5google ได้จัดแจงแงะฝาหลังของ Note 5 ให้เราเห็นว่าปากกาเข้าไปติด และทำให้กลไกที่ตรวจจับปากกาของตัวเครื่องเสียได้ยังไงกันครับ

ที่ช่องเสียบปากกา S Pen จะมีคานล็อค (lever) 2 ตัว ตัวแรกจะอยู่ที่ประมาณ 3 ใน 4 ของความลึกของช่องเก็บ ซึ่งตัวนี้จะเป็นตัวตรวจจับว่า S Pen เสียบอยู่กับช่องหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นตัวควบคุม Screen-off memo และ Air Command ของ S Pen ซึ่งคานล็อคตัวนี้แหละที่ทำให้ S Pen ใช้งานไม่ได้หากมันหัก แต่มันยังไม่ใช่ตัวที่ทำให้ S Pen ติดครับ

ตัวปัญหาคือคานล็อคถัดมาครับ (lever 2 ในรูป) มันทำหน้าที่ล็อคปากกาให้อยู่ในช่องเสียบ หากเราดูที่หัวปากกา จะมีร่องเล็กๆ บริเวณหัวปากกาไว้รองรับคานล็อคตัวนี้แหละครับ

ปัญหามันอยู่ตรงนี้ หากเราเสียบเอาด้านท้ายเข้าไป บริเวณปลายของปากกาที่กดได้ จะติดตัวคานล็อคตัวนี้ครับ และแน่นอนว่าหากจะเอาออกมาต้องอาศัยแรงในการดึง ให้ส่วนที่กดได้หลุดออกมาจากคานล็อคตัวนี้ ซึ่งหากหลุดออกมาได้ จะเจอปัญหาถัดไปที่คานล็อคตัวแรก

บริเวณหัวปากกาที่กดได้ จะไปติดกับคานล็อคตัวแรกซึ่งเป็นพลาสติกและจะหักเมื่อเราพยายามฝืนดึงออกมา และอย่างที่เกริ่นไป ฟีเจอร์ของ S Pen จะมีปัญหาทันทีเนื่องจากเครื่องตรวจจับปากกาไม่ได้ (Air Command ยังใช้ได้จากการกดปุ่มที่ปากกา)

ทางที่ดีทำตามคู่มืออย่างที่ซัมซุงบอก มิเช่นนั้นคงได้ไปเสียเวลานั่งเล่นในศูนย์ซัมซุงแทนล่ะครับ

ที่มา - 9to5Google

Blognone Jobs Premium