เมื่อนักปั่นจักรยานฟิกเกียร์ สร้างความสับสนให้รถไร้คนขับของกูเกิล

by nismod
30 August 2015 - 13:52

กูเกิลได้ทดสอบรถไร้คนขับบนถนนจริงมาซักพักใหญ่ๆ และตัวรถก็ได้เรียนรู้พฤติกรรมต่างๆ ของรถยนต์ร่วมถนน มนุษย์และแน่นอนว่าจักรยานด้วยเช่นกัน แต่ทว่ากรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อตัวรถเจอกับนักปั่นจักรยานฟิกเกียร์กลับสร้างความสับสนให้กับรถของกูเกิลไม่ใช่น้อย

นักปั่นจักรยานฟิกเกียร์รายหนึ่งโพสท์บนบอร์ดของนักปั่นในสหรัฐ ว่าตัวเขาขี่มาเจอกับรถไร้คนขับของกูเกิลบริเวณสี่แยกที่มีป้ายหยุดทั้งสี่ทาง และตัวเขาเองได้ทำ track stand (พยายามทรงตัวนิ่งๆ อยู่บนล้อทั้ง 2 ล้อของจักรยาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนที่ขับฟิกเกียร์) ซึ่งการทำ track stand นั้นคนขับไม่สามารถทรงตัวอยู่บนจักรยานนิ่งๆ ได้ จะต้องมีการขยับไปข้างหน้า-ข้างหลังเล็กน้อย เพื่อการทรงตัว

การทำ track stand นี้เองได้สร้างความสับสนให้ตัวรถเพราะการที่ต้องคอยขยับไปข้างหน้าและข้างหลังเล็กน้อยอยู่ตลอดเวลา นักปั่นคนนี้เล่าว่าเมื่อรถไร้คนขับจะออกตัวจากสี่แยก เป็นเวลาเดียวกับที่เขาขยับไปเล็กน้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งรถของกูเกิลตรวจจับการเคลื่อนไหวนี้ได้และหยุดการออกตัวทันที และเมื่อรถจะออกตัวอีกครั้ง ตัวเขาเองต้องกระโดดเล็กน้อย เพื่อการทรงตัว (rock the bike) ซึ่งตัวรถก็หยุดทันทีอีกครั้ง

เขาบอกว่าตัวรถและตัวเขาเงอะงะอยู่บริเวณสี่แยกอยู่เกือบ 2 นาที ก่อนที่วิศวกรที่นั่งหัวเราะอยู่ในรถของกูเกิลจะใช้คอมพิวเตอร์สั่งให้ตัวรถขับเคลื่อนต่อไป ตัวเขาเองบอกด้วยว่ารู้สึกปลอดภัยกับรถไร้คนขับมากกว่ารถที่มีคนขับด้วยซ้ำไป

ที่มา - The Washington Post

Blognone Jobs Premium