พบมัลแวร์ KeyRaider และ ransomware ระบาดบน iOS ที่เจลเบรค มีผู้ได้รับผลกระทบแล้ว

by nrad6949
1 September 2015 - 02:46

เว็บไซต์นิตยสาร Forbes รายงานข่าวโดยระบุว่า Palo Alto Networks บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัย ได้ออกประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่ามีการตรวจพบมัลแวร์ที่ชื่อ "KeyRider" แพร่ระบาดบนแพลตฟอร์มของ iOS โดยผู้ใช้งานที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้ คือคนที่ทำการเจลเบรคอุปกรณ์สาย iOS นั่นเอง

รายงานข่าวระบุว่า มัลแวร์ตัวนี้ซึ่งสงสัยว่าอาจจะมีต้นทางมาจากจีน จะทำการดักเอา Apple ID ของผู้ใช้งาน แล้วส่งกลับไปยังแฮกเกอร์ หลังจากนั้นแฮกเกอร์จะนำเอา Apple ID ไปใช้งาน มากกว่านั้นคือมีความเป็นไปได้ที่จะแฮกเอาทั้งรหัสประจำตัวของโทรศัพท์และใบรับรองความปลอดภัยไป เพื่อเข้าถึงบริการอย่าง Apple Pay ด้วย โดยระบุว่ามีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 2 แสนราย

นอกจากนั้นแล้ว ทางบริษัทยังออกรายงานเพิ่มเติมว่ามีการตรวจพบ ransomware เพื่อบังคับให้ผู้ใช้จ่ายเงินแลกกับการได้กลับมาควบคุมโทรศัพท์เหมือนเดิมด้วย โดยคำแนะนำที่ดีที่สุดในการปกป้องตัวเองจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้สำหรับทั้งมัลแวร์และ ransomware คือการไม่เจลเบรคเครื่อง ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบนอกจากเปลี่ยนรหัสผ่าน Apple ID และเปิดการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (two-factor authentication) แล้ว ยังต้องหมั่นตรวจสอบความผิดปกติในรายการซื้อสินค้าต่างๆ ผ่าน Apple ID ด้วย

ที่มา - Forbes

Blognone Jobs Premium