อาจจะไม่ถึงแปดแสน! Seagate เปิดตัวฮาร์ดดิสก์สำหรับองค์กรสามรุ่น ความจุ 8TB

by BlackMiracle
3 September 2015 - 13:08

Seagate เป็นเจ้าแรกที่ผลิตฮาร์ดดิสก์ความจุ 8TB สำหรับผู้ใช้ทั่วไปออกขาย ผู้ผลิตอีกเจ้าคือ HGST ก็มีรุ่น Ultrastar He8 ที่บรรจุก๊าซฮีเลียมเข้าไปนั่นเอง ตอนนี้ Seagate กลับมาโฟกัสตลาดฮาร์ดดิสก์ความจุสูงอีกครั้ง แต่เป็นในส่วนของฮาร์ดดิสก์สำหรับองค์กร (Enterprise grade) โดยได้เปิดตัวฮาร์ดดิสก์ใหม่ถึงสามรุ่นด้วยกัน

  • Enterprise Capacity 3.5 HDD v5
  • Enterprise NAS HDD
  • Kinetic HDD

ตัวแรก Enterprise Capacity 3.5 HDD v5 จะใช้เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูล PMR (perpendicular magnetic recording) แบบดั้งเดิม โดยจะเป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับการใช้งานทั่วไปที่ต้องการความจุสูง ภายในบรรจุจานบันทึกข้อมูล (platter) จำนวน 6 แผ่น แผ่นละ 1.33TB มีแคชขนาด 256MB ซึ่ง Seagate เคลมว่าอ่านและเขียนเร็วขึ้นกว่าฮาร์ดดิสก์สำหรับองค์กรรุ่นที่แล้วเท่าตัว โดยจะมีพอร์ทเชื่อมต่อให้เลือกสองแบบคือ SATA 6Gbps และ SAS 12Gbps รวมถึงมีรุ่นที่เข้ารหัสตัวเองให้เลือกด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ป้องกันไฟดับ และฟีเจอร์ประหยัดไฟด้วย ฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้จะส่งให้ผู้ผลิตอื่น (OEM) เท่านั้น ไม่ขายให้ผู้ใช้ทั่วไป

ตัวที่สอง Enterprise NAS HDD ถูกเพิ่มความจุขึ้นมาเป็น 8TB ออกแบบมาเพื่องานที่ต้องมีการอ่านและเขียนข้อมูลตลอดเวลา เช่นเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ โดยจะโฟกัสในเรื่องความประหยัดพลังงานเป็นหลัก ใช้เทคโนโลยี PMR รวมถึงมีจานบันทึกข้อมูลจำนวน 6 แผ่นเหมือน Enterprise Capacity 3.5 HDD v5

ตัวสุดท้ายคือ Kinetic HDD อันนี้เป็นความพยายามที่จะตัด NAS Server ออกจากระบบ โดยใส่พอร์ต ethernet 1Gbps หรือ 2.5Gbps จำนวนสองพอร์ตเข้ามาที่ฮาร์ดดิสก์ ทำให้ใส่ฮาร์ดดิสก์ล้วนๆ ได้เต็มตู้เซิร์ฟเวอร์ ไม่ต้องมีการ์ด RAID หรืออุปกรณ์อื่นมาให้เปลืองเงินและพื้นที่ พอร์ตดังกล่าวจะมีหน้าตาเหมือนพอร์ต SATA ทุกประการ และโตชิบาก็จะรองรับการเชื่อมต่อแบบนี้ด้วย ฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ถูกโชว์ตัวไปแล้วในงาน CES 2015 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และใช้เทคโนโลยี SMR (shingled magnetic recording)

ฮาร์ดดิสก์ Enterprise Capacity 3.5 HDD v5 และ Enterprise NAS HDD จะวางตลาดภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ส่วน Kinetic HDD จะมาเดือนมกราคมปีหน้า ราคาทั้งสามรุ่นยังไม่เปิดเผย แต่ดูแล้วไม่น่าถึงแปดแสนบาทครับ

ที่มา - AnandTech

Blognone Jobs Premium