[ข่าวลือ] Google อาจยอมแก้เงื่อนไขการเซ็นเซอร์เนื้อหาบางส่วนเพื่อให้ Google Play ให้บริการในจีนได้

by ตะโร่งโต้ง
4 September 2015 - 19:14

แม้ว่าประเทศจีนจะมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลายราย และยอดขายสมาร์ทโฟน Android นั้นก็มากหลายล้านเครื่องต่อปี แต่ผู้ใช้ Android ในจีนไม่สามารถเข้าถึง Google Play ได้โดยตรง เพราะที่ผ่านมา Google ไม่ยอมรับนโยบายการเซ็นเซอร์เนื้อหาโดยรัฐบาลจีน จึงทำให้สารพัดบริการของ Google ซึ่งรวมถึง Google Play ไม่สามารถใช้งานได้ในจีน แต่ตอนนี้มีรายงานจาก the Information ว่า Google อาจเลิกแนวคิด "ยอมหักไม่ยอมงอ" โดยการผ่อนปรนนโยบายการให้บริการด้วยการยอมรับการเซ็นเซอร์แอพหรือเนื้อหาโดยรัฐบาลจีน เพื่อให้ผู้คนในจีนสามารถใช้ Google Play ได้เสียที

นอกเหนือจากเหตุผลที่ต้องการให้ผู้ใช้ Android สามารถใช้งาน Google Play ได้โดยตรงแล้ว Google ยังตั้งใจจะใช้โอกาสนี้ช่วยเหลือนักพัฒนาแอพในจีน เพื่อให้สามารถเผยแพร่จำหน่ายแอพได้ในประเทศอื่นๆ ด้วย และในทางกลับกันก็เพื่อช่วยให้นักพัฒนาในประเทศอื่นๆ สามารถเผยแพร่ทำตลาดในจีนได้เช่นกัน

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่ Google มีท่าทีต้องการสานสัมพันธ์กับทางการของจีนให้ดีขึ้น ก็เพื่อจะเปิดตลาดนำ Android Wear เข้าไปในจีนด้วย

งานนี้ต้องดูกันว่า Google ผู้เคยเสียงแข็งมาโดยตลอดว่าต้องการเน้น "ความโปร่งใส" ของอินเทอร์เน็ต จะเปลี่ยนใจยอมรอมชอมกับมาตรการเซ็นเซอร์อันหนักหน่วงของรัฐบาลจีนดังรายงานที่ว่านี้หรือไม่

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium