ซีอีโอ Dell คาดตลาดพีซีจะถูกครองโดยผู้ผลิตเพียงไม่กี่เจ้า, ไม่มีแผนกลับไปทำสมาร์ทโฟน

by Blltz
8 September 2015 - 13:22

Michael Dell ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอคนปัจจุบันของ Dell ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างงานแถลงข่าวในประเทศอินเดียว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตลาดพีซีส่วนตัวจะถูกครองโดยผู้ผลิตรายใหญ่เพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น

Dell อ้างถึงส่วนแบ่งพีซีทั่วโลกที่ตอนนี้สามเจ้าใหญ่อย่าง Lenovo, HP และ Dell กินส่วนแบ่งในตลาดไปเกินครึ่งหนึ่งของตลาด และในอีก 5-7 ปีข้างหน้า ตัวเลขนี้จะเพิ่มมากกว่า 80% โดยเฉพาะของ Dell เองนอกจากจะแซงหน้าทั้งสองเจ้าที่เอ่ยถึงในแง่ของยอดขายโน้ตบุ๊กแล้ว ยังเติบโตต่อเนื่องสวนทางกับตลาดรวมที่ตกลง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ไตรมาสแล้ว ซึ่งถ้าหากมองว่าการคาดการณ์ของ IDC ที่ว่าตลาดพีซีจะหวนกลับมาเติบโตอีกในปี 2017 จากรอบการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นผลดียิ่งขึ้นไปอีกกับ Dell

ภายหลังการออกจากตลาดหุ้นของ Dell ช่วยให้บริษัทคุมทิศทางกับเป้าหมายระยะยาวได้มากขึ้น ทั้งการขยับไปพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ บริการ ความปลอดภัย และศูนย์ข้อมูล ช่วยให้บริษัทยังเติบโตไปได้ภายใต้สภาพหดตัวของพีซี ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนนั้น ทาง Dell ระบุชัดเจนว่าไม่มีแผนลงไปเล่น เพราะคิดว่ามีเพียงผู้ผลิตบางเจ้าที่กุมกำไรในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบันอยู่

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium