iPhone 6s และ 6s Plus มาแล้ว! สั่งงานหลากหลายด้วย 3D Touch กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล

by Blltz
9 September 2015 - 19:14

เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับพระเอกของงานอย่าง iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ที่คงหน้าตาไว้เหมือนเดิมเป๊ะ แต่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ปรับปรุงฟีเจอร์เดิมให้ดีขึ้นหลายอย่าง ค่อยๆ พูดกันไปทีละชิ้นครับ

ฟีเจอร์เด่นของ iPhone 6s รอบนี้คือ 3D Touch ระบบรับแรงกดบนหน้าจอที่พัฒนามาจาก Force Touch บน Apple Watch ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการใช้งานใหม่ๆ หรือใช้เป็นทางลัดเข้าสู่ฟีเจอร์ในแอพได้เร็วขึ้น ด้วยการกดค้างลงไปบนหน้าจอ (จะเรียกว่าเป็นการคลิกขวาบนสมาร์ทโฟนก็ว่าได้) โดยการใช้งาน 3D Touch มาพร้อมกับ gesture ใหม่หลายประการ ได้แก่ Peek and Pop สำหรับกดค้างเพื่อเรียกเมนูลัด ใช้ได้ทั้งกับแอพ รายชื่อผู้ติดต่อ หรือแม้แต่เมล์-ข้อความ ซึ่งระดับความแรงในการกดมีผลกับผลลัพธ์ที่โชว์ด้วย การใช้งานฟีเจอร์พวกนี้จะมีการสั่นเตือนจากตัว Taptic Engine ภายในเพื่อให้รู้ว่ากดแบบไหนอยู่

ต่อมาเป็นการปรับปรุงของเดิมที่มีอยู่แล้วอย่าง Touch ID รุ่นสองที่เร็วขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว และอีกไฮไลท์ของงานอย่างกล้อง iSight ตัวใหม่ที่อัพเกรดความละเอียดเป็น 12 เมกะพิกเซล พร้อมฟีเจอร์ใหม่ในเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้เก็บสีได้แม่นยำขึ้น (ดูแล้วคล้าย ISOCELL) รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K เสียที ฝั่งกล้องหน้า FaceTime HD ก็ได้อัพเกรดความละเอียดเป็น 5 เมกะพิกเซล ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ Retina Flash สำหรับใช้งานหน้าจอเป็นแฟลชได้อีกด้วย

ฝั่งซอฟต์แวร์ที่โชว์พร้อมการเปิดตัว มีตั้งแต่การเรียกใช้งาน Siri ด้วยคำสั่งเสียง "Hey Siri!" และ Live Photo สำหรับแทนที่ภาพนิ่งด้วยภาพเคลื่อนไหวแบบสั้นแทน เปิดใช้ด้วยการกดค้างผ่าน 3D Touch (ถ้านึกไม่ออก ค้นหาคำว่า HTC Zoe) รวมถึงการปล่อยแอพใน Play Store เพื่อช่วยให้ย้ายมาใช้งาน iPhone ง่ายขึ้น

ของใหม่ก็จบเพียงเท่านี้ ด้านล่างเป็นสเปคครับ

  • ชิปประมวลผล Apple A9 พร้อม M9 รองรับ 64 บิต
  • ตัวเครื่องแข็งแรงขึ้น กระจกด้านหน้าแกร่งสุดๆ
  • หน้าจอเหมือนเดิมทั้งสองรุ่น
  • กล้องหลัง 12 เมกะพิกเซลแฟลชทูโทน กล้องหน้า 5 เมกะพิกเซล ใช้หน้าจอแทนแฟลช
  • รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K
  • รองรับ LTE เพิ่มขึ้นเป็น 23 ย่านความถี่
  • Touch ID ปรับปรุงใหม่

สำหรับราคาของ iPhone 6s ยืนพื้นเท่าเดิมที่ 199 เหรียญติดสัญญาสองปี เริ่มต้นที่ความจุ 16GB ดังเดิม ส่วน iPhone 6s Plus แพงกว่า 100 เหรียญตามคาด เริ่มขาย 25 กันยายนนี้พร้อมสีใหม่ Rose Gold ไว้ค่อยติดตามราคาไทยกันต่อไปครับ

ที่มา - The Verge

ตัวอย่างการใช้งาน 3D Touch

กล้อง iSight และ FaceTime HD รุ่นอัพเกรด

เครื่องสีใหม่ Rose Gold

Blognone Jobs Premium