โซนี่ปรับเงื่อนไขการรับประกันใหม่ "ห้ามใช้งานเครื่องใต้น้ำ" มีผลตั้งแต่ Xperia Z5 เป็นต้นไป

by magnamonkun
13 September 2015 - 07:03

ถ้าจำกันได้ เมื่อปี 2013 โซนี่เปิดตัว Xperia ZR เป็นครั้งแรก และโฆษณาว่าสามารถถ่ายรูปใต้น้ำได้ และแนวคิดแบบนี้ก็ถูกโฆษณามากับ Xperia ทุกรุ่นที่กันน้ำได้ไปจนถึง Z3+ และ Z4 เมื่อต้นปี แต่ล่าสุดใน Xperia Z5 โซนี่ได้ปรับเงื่อนไขในเรื่องนี้ใหม่เรียบร้อยแล้ว

ในหน้าศูนย์ให้ความช่วยเหลือ เรื่องการกันน้ำและกันฝุ่น ในบรรทัดหนึ่งโซนี่ได้ระบุเพิ่มว่า "ห้ามนำไปใช้งานใต้น้ำ เช่นการถ่ายรูป" โดยให้เหตุผลหลักว่าเพราะ IP Rating ที่ได้ เป็นค่าที่ถูกวัดจากการทดสอบโดยการปล่อยเครื่องลงน้ำในโหมดสแตนด์บายเท่านั้น ไม่ได้ทดสอบในเรื่องการใช้งานตามปกติ และถ้าจับได้ว่ามีการนำเครื่องไปใช้ใต้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นทะเลน้ำจืด ทะเลน้ำเค็ม สระว่ายน้ำคลอรีน สระว่ายน้ำเกลือ หรือนำไปจุ่มเครื่องดื่มต่างๆ ก็จะตัดสิทธิ์การรับประกันทันที ทั้งนี้การโดนน้ำ โดนฝน หรือทำน้ำหก ยังคงรับประกันตามเงื่อนไขปกติ

อนึ่งโซนี่ระบุเหตุผลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา มีผู้นำเครื่องเข้ารับบริการหลังการขายด้วยอาการน้ำเข้าเครื่องเป็นจำนวนมาก และหลักๆ เป็นน้ำทะเล ไม่ใช่น้ำสะอาดเหมือนกับที่ทางโซนี่ได้ทดสอบไว้ในแล็บ เลยทำให้เครื่องมีปัญหาอยู่บ่อยครั้ง และเรื่องนี้ก็เป็นความผิดพลาดของโซนี่ส่วนหนึ่งที่โฆษณาเรื่องการใช้งานใต้น้ำไว้เยอะจนเป็นปัญหาย้อนกลับเข้าตัวเอง ดังนั้นกรณีดังกล่าวเลยเป็นการหันมาแก้ไขปัญหาจริงๆ จังๆ ของโซนี่เสียทีครับ

ที่มา - Xperia Blog

Blognone Jobs Premium