สหภาพฯ ทีโอที เตรียมยื่นฟ้อง กสทช. เรื่องคลื่น 900 MHz, หวังล้มประมูลเดือนพฤศจิกายนนี้

by magnamonkun
14 September 2015 - 15:15

การประมูลคลื่นยังไม่ทันจะเริ่ม แต่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นำโดย นายอนุชิต ธูปเหลือง ยังคงเดินหน้าคัดค้านการประมูลคลื่น 900 MHz ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเรื่องนี้ก็ใกล้เข้าสู่กระบวนการทางชั้นศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สหภาพฯ ยังคงชี้จุดยืนเดิมว่า หลังจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับเอไอเอสในวันที่ 30 กันยายนที่จะถึงนี้ ทีโอทีควรมีสิทธิ์ในการใช้งานคลื่นต่อทันทีเพื่อเปิดให้บริการแก่ประชาชนพร้อมกับการพัฒนาบริการให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต แต่หาก กสทช. ยังคงยืนยันเงื่อนไขตามหลัก พรบ.กสทช. ก็จะทำให้ทรัพย์สินที่ทีโอทีได้คืนจากเอไอเอสดูด้อยค่าทันที และทำให้บริษัทเสียหายหลายหมื่นล้านบาทซ้ำตามไปด้วย อีกทั้งสหภาพมองว่า การเปิดให้ประมูลคลื่นความถี่แก่เอกชนที่มุ่งเน้นแสวงหาแต่กำไร จะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อประชาชนในเวลาต่อมาด้วย

ด้วยเหตุนี้ สหภาพฯ​ จึงตัดสินใจเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน พร้อมกับส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน และเพื่อเป็นการปกป้องคลื่น 900 MHz ที่บริษัทควรมีสิทธิ์ในการใช้งานต่อไป อีกทั้งสหภาพฯ ยังอยู่ในระหว่างการร่างคำฟ้องร้องแก่ศาลปกครองเพื่อเตรียมที่จะยื่นฟ้องในเร็วๆ นี้ เพราะจากท่าทีของ กสทช. ดูเหมือนว่า กสทช. ต้องการให้เกิดการประมูลขึ้นจริง ซึ่งนับว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของทีโอทีทันทีที่ กสทช. เริ่มเชิญชวนเข้ามารับซองในวันที่ 28 กันยายนนี้ครับ

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ 13-16 กันยายน พ.ศ. 2558 (แฟ้มภาพ)

Blognone Jobs Premium