รายงานบริษัทความปลอดภัยระบุ MIT เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความปลอดภัยไอทีต่ำที่สุดในสหรัฐฯ

by nrad6949
16 September 2015 - 03:17

แม้ในทางวิชาการ MIT (Massachusetts Institute of Technology) จะได้รับการยอมรับว่ามีความเป็นเลิศอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก (QS World Ranking ของปี 2014/15 อยู่อันดับที่ 1 ในภาพรวม) แต่ในเชิงความปลอดภัยทางด้านไอที MIT กลับถูกบริษัทวิจัยด้านความปลอดภัย SecurityScorecard จัดลำดับว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีระบบด้านความปลอดภัยสำหรับไอที ต่ำที่สุดในสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์รายงานข่าวไอที fossBytes ระบุว่า รายงานฉบับดังกล่าวประเมินจากระบบความปลอดภัยของเว็บแอพ, ระบบความปลอดภัยของเครือข่าย, ระบบความปลอดภัยของปลายทาง (endpoint), การพูดคุยกันของแฮกเกอร์ และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งตัวอย่างที่ประเมินนี้มีถึง 485 วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐอเมริกา และพบว่ามหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยที่มีการป้องกันภัยคุกคามจากไอทีที่ดี กลับเป็นวิทยาลัยเล็กๆ ขณะที่มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงกลับมีความปลอดภัยรั้งท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ MIT ที่ได้คะแนนเพียง 61% อยู่ในระดับเกณฑ์ D เท่านั้น ซึ่งกลุ่มท้ายตารางมักจะมีปัญหาความน่าเชื่อถือของไอพีแอดเดรส, ความปลอดภัยเครือข่าย, การอุดช่องโหว่ และการเปิดเผยรหัสผ่าน

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ยังมีข้อสงสัยในความน่าเชื่อถือ เพราะเนื่องจากว่ามีชื่อของ "Cambridge University" ติดมาอยู่ในรายชื่อด้วย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะที่อเมริกามีเพียง Cambridge College เท่านั้น ส่วนที่เป็นมหาวิทยาลัยนั้นตั้งอยู่ที่อังกฤษ และใช้ชื่อว่า "University of Cambridge" จึงควรอ่านรายงานฉบับนี้ด้วยวิจารณญาณอย่างเต็มที่

ที่มา - SecurityScorecard ผ่าน fossBytes

Blognone Jobs Premium