งานเปิดตัวสำนักงาน Facebook ประจำประเทศไทย

by bluemoon
17 September 2015 - 06:48

วันที่ 17 กันยายน 2558 Facebook ได้จัดงานเปิดตัวสำนักงาน Facebook ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการที่ร้านอาหาร The Never Ending Summer ในงานมีคุณแดน เนียรี่ รองประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ออกมาพูดถึงสถิติผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทย รวมถึงสาเหตุที่มาเปิดสำนักงานในประเทศไทย ใจความมีดังต่อไปนี้

- ภารกิจของ Facebook คือร้อยเรียงผู้คนผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะสื่อสารระหว่างกันผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ของ Facebook อันได้แก่ Facebook, Whatsapp, Groups, Messages และ Instagram
- ในส่วนของประเทศไทย สถิติที่น่าสนใจคือ มีผู้ใช้งานแบบแอกทีฟ มากกว่า 34 ล้านคนต่อเดือน และมากกว่า 24 ล้านคนต่อวัน และ 32 ล้านคน (คิดเป็น 94%) ของผู้ใช้งาน Facebook ในไทยนั้น ใช้งานผ่านมือถือ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก เพราะสถิติของโลกนั้นผู้ใช้งาน Facebook ผ่านมือถือมีราวๆ 87%
- ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เล่น Facebook เยอะมาก สถิติชี้ว่าคนไทยใช้งาน Facebook โดยเฉลี่ยวันละ 2.5 ชั่วโมง
- Facebook เองเป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งในประเทศไทย
- Instagram เป็นอีกหนึ่งช่องทางของ Facebook ที่น่าสนใจในไทย (ปัจจุบันมีผู้ใช้แบบแอกทีฟมากกว่า 7.1 ล้านคนต่อวัน)
- เนื่องจาก Facebook เล็งเห็นว่าประเทศไทยนั้นมีสถิติ emarketing ที่น่าสนใจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Facebook จึงมาเปิดสำนักงานที่ไทย โดยมีพันธกิจหลักๆ คือ เชื่อมโยงคนไทยเข้าหากัน และดูแลธุรกิจโฆษณาทั้งของแบรนด์และ SME ทั้งใน Instagram และ Facebook รวมถึงมีการทำเนื้อหาหน้าช่วยเหลือ, การสร้างโฆษณา ให้เป็นภาษาไทย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น
- ในงานไม่มีการเปิดตัวว่าใครเป็น Head of Thailand และไม่มีการเปิดเผยว่าสำนักงานตั้งอยู่ที่ไหน

มีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการมีสำนักงาน Facebook ในไทย จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยหรือเปล่า Facebook ก็ได้กล่าวว่า จะพยายามควบคุมสิ่งที่ทุกคนแบ่งปันในโลก Facebook ให้เป็นไปตามหลักสากลและไม่ขัดกับกฎหมายของประเทศ

Blognone Jobs Premium